Tin mới

Xe bọc thép nặng 37 tấn của thủy quân lục chiến Mỹ khoe kỹ năng bơi lội

Thứ năm, 30/08/2018, 14:20 (GMT+7)

Trong lần tập trận mới nhất của thủy quân lục chiến Mỹ ở ngoài khơi bờ biển Indonesia vào tháng 8/2018, xe bọc thép chở quân lội nước AAV của lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã có dịp thị uy sức mạnh. 

Trong lần tập trận mới nhất của thủy quân lục chiến Mỹ ở ngoài khơi bờ biển Indonesia vào tháng 8/2018, xe bọc thép chở quân lội nước AAV của lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã có dịp thị uy sức mạnh đáng nể.

AAV là mẫu xe mới nhất của dòng xe đổ bộ lội nước thế hệ đầu vốn được phát triển cho các chiến dịch đổ bộ vào các hòn đảo trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Những chiếc xe đầu tiên lúc đó được gọi là Buffaloes (xe tăng lội nước) trong suốt Chiến tranh Thế giới II và cuộc chiến tranh liên Triều, sau đó chúng trở thành những chiếc "máy kéo" lội nước ("amphibious tractors") trong suốt cuộc Chiến tranh Việt Nam.

Những phương tiện này có khả năng lội nước và được trang bị vũ khí hạng nhẹ cũng như có khả năng tiếp nhận binh lính thủy quân lục chiến được tăng cường từ tàu quân sự xuống nơi đổ bộ hoặc tiếp cận sâu vào các nơi khó đi lại.

AAV có thân xe cao, mục đích là để vừa có thể lái xe đi trên đường bộ và vừa có thể lội xuống các vùng ngập nước tương đối sâu. Khi nước đủ sâu thì nó chuyển thành một chiếc cano có thể di chuyển với tốc độ xấp xỉ 13km/h thông qua một cặp động cơ phun nước gắn ở hai bên.

Với trọng lượng lên tới hơn 30 tấn, các AAV gần như có thể chấp hết các loại thời tiết, các thảm họa thời tiết thông thường – vốn có thể thổi bay những chiếc xe thông dụng, ngoại trừ khi vô tình có mặt tại tâm bão hoặc lốc xoáy/vòi rồng.

Các AAV có thể thực hiện nhiệm vụ cứu trợ trong các vùng bị ngập nước mỗi khi cần, với một khoang chứa có đủ chỗ cho 21 người (thường dùng để chuyên chở thủy quân lục chiến). Thậm chí, trong một số trường hợp nó còn được dùng để mang các vật dụng cứu trợ tới các nơi ngập lụt ở Houston mà không gặp trở ngại gì.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news