Tin mới

Xe đạp điện và những nguy cơ cháy nổ

Thứ năm, 25/08/2016, 14:09 (GMT+7)

Nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện trong thời gian gần đây khiến nhiều người không khỏi hoang mang về độ an toàn của phương tiện này.

Nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện trong thời gian gần đây khiến nhiều người không khỏi hoang mang về độ an toàn của phương tiện này.

Vụ cháy nhà gây thương vong do chập ắc quy xe đạp điện ở quận Hà Đông (Hà Nội) hôm 22/8 đã khiến nhiều khách hàng sử dụng xe đạp điện lo lắng. Trước đó, đã có nhiều trường hợp bình ắc quy của xe đạp điện tự phát nổ, biến loại phương tiện phổ biến này thành mối đe dọa khôn lường đối với người dùng.

Xe đạp điện gặp mưa dễ chập điện

Trời mưa to sẽ khiến cho nhiều người ngại ra ngoài đường vì rất dễ gặp rắc rối, nhất là bạn sử dụng xe đạp điện. Nếu không kiểm tra và cách khắc phục sẽ dẫn đến nhiều tình huống mà bạn không thể lường trước được. Nên trước khi ra ngoài đường vào những ngày mưa bạn cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy hay chưa, tránh tình trạng xe hết pin giữa đường.

Người dân cần sạc xe đạp điện đúng cách, bảo dưỡng thường xuyên.

Nên lưu ý rằng, những chiếc xe đạp điện chạy pin do pin được bảo vệ bởi áo nhựa rất kín và chắc chắc thì bạn có thể đi dưới trời mưa rất an toàn, nhưng những xe đạp ắc quy cần lưu ý, nếu như xe không có những bộ phận che chắn ắc quy thì không nên ra ngoài, sẽ dẫn đến tình trạng chập điện, thậm chí cháy nổ nguy hiểm.

Đặc biệt là tuyệt đối không đi xe đạp điện trên những con đường bị ngập, vì dù là xe đạp điện sử dụng pin hay ắc quy thì việc để pin và ắc quy ngập trong nước thì bạn đã chắc chắn một kết quả là ắc quy và pin của chiếc xe của bạn sẽ hỏng ngay lập tức không cách nào cứu chữa. Vì thế, xe đạp điện nói chung không được đi ngập đến trục của động cơ. Trong trường hợp bất khả kháng xe đi vào vùng ngập quá trục motor, vui lòng tắt nguồn và dắt xe qua đoạn đường ngập, và sau đó phải lau xe thật khô rồi mới đc bật nguồn để đi.

Chọn xe và sạc điện cho xe đúng cách

Người sử dụng xe đạp điện cần trang bị kiến thức nhất định để bảo đảm cho chiếc xe luôn an toàn, vận hành tốt và kéo dài tuổi thọ.

Xe đạp điện gặp mưa dễ chập điện gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Khi mua xe đạp điện chúng ta cần phải xem xét kỹ chất lượng của xe, chọn những dòng xe có thương hiệu và có đầy đủ tem kiểm định của Nhà nước.

Đặc  biệt, với bộ phận hay xảy ra cháy nổ ở xe đạp điện như pin, ắc quy, chủ xe cần bảo quản và sạc pin, ắc quy đúng cách, không để xe ở những nơi ẩm ướt hoặc có nhiệt độ cao, cần nhanh chóng làm khô các bộ phận này và dây cắm khi đi mưa hoặc rửa xe về trước khi khởi động xe.

Khi sử dụng xe đạp điện, nên hạn chế đi mưa, phòng việc ắc quy bị ẩm. Cần làm khô các bộ phận và dây cắm trước khi khởi động xe. Nên để xe nghỉ 15 - 20 phút sau khi sạc, không nên sử dụng ngay.

Khi thấy bình ắc quy có dấu hiệu phù, nứt, chủ xe nên thay thế ắc quy mới. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng khi chọn mua xe đạp điện cần chú ý tới các thông số kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra hệ thống mạch điện và bình ắc quy.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news