Tin mới

Xe hơi tương lai có thể 'nói chuyện' với nhau nhờ 5G

Thứ bảy, 09/05/2020, 09:33 (GMT+7)

Các nhà khoa học tuyên bố những chiếc xe có thể sớm truyền thông tin với nhau bằng cách sử dụng 5G, thông báo cho tài xế về những mối nguy hiểm sắp tới.

Internet di động cực nhanh sẽ cho phép truyền thông tin nhanh chóng và giúp tài xế nhận ra băng đen, ổ gà hoặc những mối nguy hiểm phía trước. Một số nhà sản xuất ô tô đã tích hợp 5G vào xe  của họ, biến nó thành công cụ mở ra thế hệ xe tự lái.

Các chuyên gia tại ĐH Glasgow Caledonia (GCU) tin rằng sự kết nối tốc độ cao cũng sẽ cải thiện độ tin cậy và khả năng của những phương tiện tự động đến mức chúng sẽ an toàn hơn so với những ô tô lái thủ công hiện nay. Họ dự đoán số vụ tai nạn giao thông đường bộ sẽ giảm mạnh. Hiện nay, theo WHO mỗi năm có hơn 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương vì Tai nạn giao thông.

Những chiếc xe hơi tương lai có thể dùng công nghệ 5G để trao đổi thông tin với nhau. Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Dimitrios Liarokapis, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Để hình dung tốt hơn tương lai trông như thế nào, hãy nghĩ việc có những chiếc ô tô như Tesla, không chỉ sử dụng cảm biến để quét những thứ xung quanh mà còn nói chuyện với nhau, trao đổi thông tin an toàn về môi trường xung quanh ở diện tích vài dặm".

Theo tiến sĩ Liarokapis, với sự trợ giúp của 5G, một hệ thống cảnh báo sớm do xe tạo ra để cảnh báo tài xế sẽ có trong vài năm tới. Những chiếc xe này khi ở gần khu vực nguy hiểm sẽ truyền đi thông điệp cảnh báo cho các xe khác xung quanh thông qua công nghệ liên lạc tầm ngắn. Nó cũng có thể gửi cảnh báo đến những xe ở xa hơn một cách nhanh chóng, đáng tin cậy nhờ 5G. "Sau đó, những chiếc xe này sẽ gửi thông tin đến cho các xe khác ở gần, cứ như vậy tạo thành một chuỗi liên lạc đa phương nối liền, trải dài và rộng".

Hãng xe Ford đang nghiên cứu và chế tạo những chiếc xe được kết nối. Đầu năm nay, họ tiết lộ ý định lắp công nghệ cảnh báo cho tài xế về những tai nạn đường bộ sắp xảy ra, thời tiết xấu và kẹt xe cho 80% số phương tiện trong năm 2020. Ford đã lên kế hoạch tung ra Công nghệ Thông tin Nguy hiểm cục bộ (LHI) sau khi thử nghiệm thành công trên chiếc Ford Puma tại châu Âu. Hệ thống gộp dữ liệu từ những người dùng được kết nối khác, các dịch vụ khẩn cấp và chính quyền, truyền dữ liệu trực tiếp từ đám mây vào xe. Cảnh báo bật trên bảng điều khiển trên xe, cảnh báo tài xế về những gì nằm trên đường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ô tô xe hơi 5G