Tin mới

Xe lớn, xe sang không cần phải tiết kiệm xăng

Thứ ba, 13/05/2014, 16:25 (GMT+7)

Có một thực tế khá nghịch lí là những mẫu xe bình dân, cỡ nhỏ\ngắn mác xe xanh tiết kiệm xăng được bán rất chạy, song đối với những\nchiếc xe sang hay SUV to lớn phiên bản tiết kiệm xăng lại lâm vào tình\ntrạng ế ẩm.

Có một thực tế khá nghịch lí là những mẫu xe bình dân, cỡ nhỏ gắn mác xe xanh tiết kiệm xăng được bán rất chạy, song đối với những chiếc xe sang hay SUV to lớn phiên bản tiết kiệm xăng lại lâm vào tình trạng ế ẩm.

các hãng xe đang dần dần ngừng phân phối phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu của những mẫu SUV cỡ lớn tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân bắt nguồn từ doanh số bán hàng quá thấp. Sự thờ ơ của người tiêu dùng Mỹ đã khiến các nhà sản xuất phải cân nhắc lại về việc tiếp tục sản xuất và phân phối dòng SUV hybrid.

xe hybrid, SUV Hybrid, xe hybrid hạng snag, Cadillac Escalade, Cadillac Escalade Hybrid, Chevrolet Tahoe, Chevrolet Tahoe Hybrid, GMC Yukon, GMC Yukon Hybrid, Lexus LS, Mercedes-Benz S-Class, Infiniti QX60, Infiniti QX60 Hybrid, thị trường Mỹ, Lexus LS Hybrid

Cadillac Escalade Hybrid

Hãng mới nhất gia nhập vào danh sách những nhà sản xuất ngừng phân phối xe SUV hybrid chính là General Motors. Gần đây, GM đã "khai tử" phiên bản hybrid của những dòng xe Cadillac Escalade, Chevrolet Tahoe và GMC Yukon thế hệ mới.

có rất ít người tiêu dùng Mỹ quan tâm đến phiên bản thân thiện môi trường của mẫu SUV hạng sang Cadillac Escalade. Ông David Schiavone, giám đốc tiếp thị của hãng Cadillac, cho biết, dù sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 11,2 lít/100 km, Escalade Hybrid cũng không thể lôi kéo khách hàng Mỹ. Trong khi đó, con số tương ứng của Cadillac Escalade thông thường chỉ dừng ở mức 14,7 lít/100 km.

"Cadillac Escalade Hybrid là một mẫu xe rất tốt. Đáng tiếc thay, chẳng có người mua", ông Schiavone phát biểu.

 

Trước đó, hãng Mercedes-Benz cũng từng đưa ra quyết định tương tự với dòng sedan hạng sang cỡ lớn S-Class. Phiên bản hybrid của Mercedes-Benz S-Class quá "ế ẩm". Tuy nhiên, ông Christian Bokich, phát ngôn viên của hãng Mercedes-Benz, khẳng định họ vẫn chưa bỏ cuộc. Thay vào đó, Mercedes-Benz sẽ tung phiên bản hybrid sạc điện của S-Class thế hệ mới ra thị trường vào năm tới. "Phiên bản hybrid giúp Mercedes-Benz S-Class trở thành một sản phẩm thú vị hơn", ông Bokich khẳng định.

 

Bản thân hãng Lexus cũng chứng kiến sự lạnh nhạt của người tiêu dùng Mỹ với LS Hybrid. Trong tháng 4/2014 vừa qua, chỉ có đúng 9 khách hàng Mỹ mua Lexus LS Hybrid. Như vậy, phiên bản hybrid chỉ chiếm 1% trong tổng doanh số 706 chiếc của Lexus LS tại thị trường Mỹ.

Ông Bill Kwong, phát ngôn viên của hãng Lexus, cho biết, nguyên nhân chính khiến LS Hybrid ế khách nằm ở giá bán. So với phiên bản thường, Lexus LS Hybrid đắt hơn khoảng 6.000 USD. Tuy nhiên, ngay cả phiên bản hybrid của những mẫu xe rẻ hơn trong gia đình Lexus như ES, cũng không đắt khách.

Theo ông John O'Dell, biên tập viên cao cấp về mảng ôtô tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường của Edmunds.com, xe hybrid hạng sang khiến "những sản phẩm đắt tiền càng trở nên ngoài tầm". Ông O'Dell nhận định: "Không phải ai cũng muốn chi nhiều tiền hơn chỉ để bảo vệ môi trường hay cắt giảm việc sử dụng xăng dầu".

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là tất cả các nhà sản xuất đều rút khỏi phân khúc xe sang hybrid. Ngược lại, có một số nhãn hiệu lại tấn công mạnh vào phân khúc này, điển hình như Infiniti. Hiện nay, Infiniti đang phân phối phiên bản hybrid của dòng SUV hạng sang cỡ lớn, 3 hàng ghế QX60 2014.

Theo ông Kyle Bazemore, phát ngôn viên của hãng Infiniti, có khoảng 10% khách hàng chọn mua QX60 Hybrid. Lý do không phải vì Infiniti QX60 Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thay vào đó, họ thấy Infiniti QX60 Hybrid mang đến cảm giác vận hành mạnh mẽ như phiên bản thường. "Infiniti QX60 Hybrid vận hành mạnh mẽ như dòng xe V6 nhưng lại chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu tương đương ôtô 4 xi-lanh", ông Bazemore khẳng định.

Cách đây vài năm, phát triển phiên bản hybrid của những mẫu xe cỡ lớn là một ý tưởng được nhiều người ủng hộ vì lúc đó giá xăng dầu đang leo thang. Ngoài ra, xe càng lớn thì việc đưa cụm pin vào trong càng dễ mà không ảnh hưởng đến diện tích khoang nội thất hay hành lý. Thậm chí, trong năm 2008, Chevrolet Tahoe Hybrid còn được nhận giải "xe xanh của năm".

Ông Ron Cogan, nhà xuất bản tạp chí Green Car Journal, thừa nhận cảm thấy buồn khi dòng xe SUV hybrid không còn được ưa chuộng. Tuy nhiên, ông nghĩ các nhà sản xuất sẽ có những chiến lược tiết kiệm nhiên liệu khác dành cho dòng xe cỡ lớn để tạo sự khác biệt."Tôi sẽ đỡ buồn hơn nếu họ có giải pháp hiệu quả khác", ông Cogan kết luận.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news