Tin mới

Kinh nghiệm xử lý khi xe máy bỗng nhiên bốc cháy

Thứ tư, 04/05/2016, 08:53 (GMT+7)

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý kịp thời trường hợp xe máy của bạn bỗng nhiên bốc cháy.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý kịp thời trường hợp xe máy của bạn bỗng nhiên bốc cháy.

Hàng loạt vụ xe cháy nổ xe máy khiến cho nhiều người sử dụng xe lo lắng, bất an. Có những vụ xe đang chạy bỗng nhiễn cháy đùng đùng hoặc xe đang để trong gara cũng tự nhiên bị “bà hỏa” thiêu rụi.

 

Để có thể tự giảm thiểu rủi ro và thiệt hại khi sử dụng xe, nhất là trong thời điểm nóng nắng bạn nên tìm hiểu cách phòng ngừa cháy xe sau đây:

- Người sử dụng trước tiên nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, vệ sinh sạch sẽ. Luôn đảm bảo dầu bôi trơn và nước làm mát trong tình trạng tốt. Thực tế, chỉ có khoảng 8% số người đi xe máy và 30% số người đi ôtô thực sự quan tâm đến việc cần sử dụng và bảo hành xe.

- Nên chọn những cửa hàng xe có uy tín để bảo dưỡng và sữa chữa xe khi cần thiết. Nếu phải thay thế trang thiết bị, phụ kiện cho chiếc xe, cần xem xét kỹ nguồn gốc và các chỉ số kỹ thuật của thiết bị mới có phù hợp hay không.

- Không để các chất gây cháy nổ trong cốp xe vì nhiệt độ trong cốp xe có thể cao hơn 60 độ C – nhiệt độ có thể làm cháy, phát nổ các thiết bị, bình hóa chất đựng trong cốp như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ảnh, nước hoa, bật lửa gas.

- Để xe máy ở nơi râm mát, tránh những địa điểm có chất dễ cháy như rơm, cây khô, giấy vụn, hoặc khu vực có bếp nấu ăn… Cố gắng tránh để xe ngay dưới trời nắng nhằm tiết kiệm nhiên liệu cũng như phòng cháy trong trường hợp xe bị rò rỉ nhiên liệu.

 

- Chủ động kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc khi xe có dấu hiệu khác thường (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét).

- Khi để xe trong nhà, ở nơi trông giữ xe phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt.

- Sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu) đúng chủng loại, chất lượng quy định; nên mua xăng ở các cửa hàng có uy tín, không mua xăng, dầu ở các điểm bán không được phép kinh doanh.

- Không lắp đặt thêm thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, còi, đèn… hoặc nếu lắp thêm phải bảo đảm không bị quá tải về điện; tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định và phải bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa tại những nơi có bảo đảm chất lượng.

Trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news