Tin mới

Xe máy "độ" náo loạn cửa khẩu

Thứ sáu, 01/08/2014, 14:56 (GMT+7)

Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) có vị trí quan trọng, nối Tây nguyên với Lào và Campuchia xuất hiện những chiếc xe máy “độ” phóng như điên.


Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) có vị trí quan trọng, nối Tây nguyên với Lào và Campuchia xuất hiện những chiếc xe máy “độ” phóng như điên.

Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) có vị trí quan trọng, nối Tây nguyên với Lào và Campuchia. Tuy nhiên tại đây đang xuất hiện những chiếc xe máy “độ” phóng như điên, từng tước đoạt mạng sống của người lương thiện. Từ thị trấn Plei Kần (Ngọc Hồi), đi vào đường N5 và T18 nằm trên đường Hồ Chí Minh, hướng về phía cửa khẩu, chúng tôi phải né hàng loạt xe máy không đèn, không còi, thân xe chỉ trơ trọi lốc máy. Đây là xe của những người dân sở tại dùng để lên nương rẫy hoặc chuyên chở gỗ lậu về xuôi.

Tại thôn Thung Nai (xã Đắc Xú, huyện Ngọc Hồi), giữa những con đường lầy lội là một “xưởng” chuyên “độ” xe máy cho các thanh niên người Xơ Đăng. Giá mỗi chiếc xe “độ” dao động từ 10 - 15 triệu đồng. Có chiếc tháo hết bửng, mặt nạ, lốp quấn dây xích nhiều vòng để đi khỏi bị trầy trượt trong mùa mưa.

 

Xe “độ” chở gỗ lậu.

Ông Nguyễn Hữu Bảng - Chủ tịch xã Đắk Xú - cho biết cả xã có 17 dân tộc, hơn 6.000 khẩu, chủ yếu là dân Xơ Đăng. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, công an xã đã thu giữ hơn 300 chiếc xe “độ”, chuyển giao cho Đội Cảnh sát giao thông huyện Ngọc Hồi để lập biên bản xử lý. Tại xã Bờ Y, ông Nguyễn Duy Cường - Phó chủ tịch phụ trách chung UNND xã nói: “Chúng tôi đã thu giữ nhiều xe máy “độ”, chế nhưng thanh niên sở tại dùng nó để lên rẫy, nên thu rồi thì họ lại làm chiếc khác. Nguy cơ đe dọa tính mạng người đi đường vẫn còn cao”.

Phó chủ tịch HĐND xã Bờ Y Thao Bun Him (người Xê Đăng) có con trai vừa qua đời vì xe “độ” tông. Đang học lớp 11 của trường THPT thị trấn, trên đường đi học về con trai ông bị một thanh niên chạy xe chở gỗ tông phải.

Theo quan sát của chúng tôi, cảnh sát giao thông chủ yếu tập trung đón lõng tại thị trấn, trong khi đường Hồ Chí Minh đi qua hai xã Bờ Y và Đắk Xú thiếu vắng chốt kiểm tra. Chính vì điều này nên các xe “độ” thoải mái tung hoành mà chưa bị thu giữ theo quy định.

Theo Kiều Nhi/Công An TP.HCM

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news