Tin mới

Xe SH 150i có thể giảm gần 20 triệu: Bộ Tài Chính lên tiếng

Thứ tư, 02/12/2015, 08:56 (GMT+7)

Liên quan đến đề xuất đưa các dòng xe từ 125 đến 175 phân khối ra khỏi mặt hàng xa xỉ để tiến đến dần bỏ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), mới đây, Bộ Tài Chính đã lên tiếng.

Liên quan đến đề xuất đưa các dòng xe từ 125 đến 175 phân khối ra khỏi mặt hàng xa xỉ để tiến đến dần bỏ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), mới đây, Bộ Tài Chính đã lên tiếng.

Theo đó, ngay tại khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2015, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, do đây là loại xe mô tô có giá trị lớn và chỉ có một số người có khả năng mua, sử dụng, do đó cần đưa vào đối tượng chịu thuế TTĐB nhằm hạn chế việc sử dụng rộng rãi xe phân khối lớn và giảm ô nhiễm môi trường nên đề nghị tiếp tục thực hiện như Chính sách hiện nay.

Những chiếc xe phân khối lớn đang chịu thuế TTĐB. Ảnh: Zing.vn

Trước đó, nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy (bao gồm các công ty thuộc các cấu phần của ngành công nghiệp ô tô, xe máy) đưa ra đề xuất kiến nghị không nên xếp dòng xe máy từ trên 125 đến dưới 175 phân khối vào nhóm hàng xa xỉ để liệt nhóm này vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Theo nhóm này, chỉ nên coi các dòng xe náy là phương tiện giao thông thông thường như các dòng xe máy khác không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB, tương tự một số quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia và phù hợp với việc phân loại xe máy trong việc cấp bằng lái xe.

Hiện tại, luật Thuế TTĐB quy định xe máy trên 125 phân khối chịu mức thuế 20%. Với cách áp dụng này, xe 150 phân khối tuy không có nhiều khác biệt với 125 phân khối nhưng mức giá lại bị độn lên đáng kể.

Đơn cử, một chiếc Honda SH 150i, chỉ chênh 25 phân khối so với SH 125i nhưng giá bán cao hơn tới 21%. Mức giá bán lẻ đề xuất của Honda với SH 125i là 66 triệu, trong khi SH 150i là 80 triệu đồng.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuế xe phân khối