Tin mới

Xe tải cán, bé gái 2 tuổi bị lột toàn bộ da đầu

Thứ tư, 12/10/2016, 15:12 (GMT+7)

Bé gái 2 tuổi ở Hà Nội bị cuốn vào gầm xe tải sau Tai nạn giao thông, bị lột gần như toàn bộ da đầu.

Theo gia đình bệnh nhân, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối ngày 27-9 vừa qua tại Hà Nội, khi người ông chở cháu gái Q.C., 2 tuổi, đi chơi bằng xe máy đứng chờ đèn đỏ.

Lúc đó, chiếc xe máy chở 2 ông cháu đứng chờ đèn đỏ, bé gái 2 tuổi ngồi trên ghế cố định phía trước người ông thì bị bị xe tải tông từ phía sau. Hậu quả, người ông bị cuốn vào gầm xe tải, tử vong tại chỗ. Cháu bé cũng nằm gọn trong gầm xe và bị lột gần như toàn bộ da đầu. Ngay lập tức bé gái 2 tuổi được đưa vào bệnh viện gần đó sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện (BV) Việt Đức.

Bác sĩ Đào Văn Giang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình-hàm mặt-thẩm mỹ thuộc BV Việt Đức, cho biết tối ngày 27-9, cháu Q.C. (2 tuổi, ở huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) được đưa vào BV trong tình trạng tỉnh, da đầu bị lột hoàn toàn từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia ra đằng sau gáy, lộ cả xương sọ. Khi bác sĩ hỏi mảnh da đầu bị lột ra đâu để nối, gia đình mới gọi cho người nhà quay lại hiện trường tìm kiếm. May mắn là mảnh da đầu của trẻ vẫn còn tại hiện trường, khi nhặt lại mang đến viện vẫn còn gần như nguyên vẹn.

Ngay lập tức, mảnh da đầu được bảo quản để chuẩn bị nối. Sau khi xác định trẻ không bị thương tổn nào khác, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu.

Theo bác sĩ Giang, hai kíp mổ đặc biệt được tiến hành song song: một kíp dùng kính hiển vi phẫu thuật, soi tìm mạch máu có thể nối được ở mảnh da bị đứt rời và một kíp chuẩn bị ở phần còn lại trên đầu, sau đó nối ghép các mạch máu bằng vi phẫu thuật. Ca mổ kéo dài 7 giờ.

Đến ngày 12-10, sau 2 tuần phẫu thuật nối ghép da đầu cho bé gái, mảnh da đầu được nối ghép đã sống, tóc bắt đầu mọc trở lại. Dự kiến trong tuần này, bé gái 2 tuổi có thể xuất viện.

 

Nhập viện trong tình trạng bị lột toàn bộ da đầu, lộ sọ do tai nạn trong khi ông chở cháu đi chơi, bé Q.C (Đan Phượng, Hà Nội) được đưa vào viện và được nối da đầu thành công nhờ gia đình tìm thấy phần đứt rời ở hiện trường.
Ca nhỏ tuổi nhất bị lột da đầu
Bác sĩ Đào Văn Giang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – tạo hình – thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bé Q.C được đưa vào viện tối 27/9 trong tình trạng tỉnh với phần da đầu của bé bị lột hoàn toàn, lộ xương sọ.
Mẹ cháu bé cho biết, tối cùng ngày, bé được ông chở đi chơi bằng xe máy, ngồi vào ghế được cố định ở yên xe trước. Khi hai ông cháu dừng đèn đỏ thì bất ngờ bị xe tải đâm vào sau xe. Cú đâm của xe tải đã khiến ông bị tử vong ngay tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, xe tải lùi lại mà không biết có em bé đang trong ngầm xe.
Ngay sau khi đưa ra khỏi gầm xe, bé được chuyển thẳng đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng toàn bộ da đầu bị lột sạch.
“Khi nhìn thấy bé, ngay lập tức chúng tôi hỏi: “Mảnh da đầu của cháu đâu”, người nhà vội điện thoại về nhà ra hiện trường tìm thấy mảnh da đầu, mang thẳng lên bệnh viện. Mảnh da đầu vẫn còn gần như nguyên vẹn”, BS Giang cho biết.
Trong khi chờ đợi làm các xét nghiệm, chụp CT sọ não, cột sống, các bác sĩ tiến hành bảo quản da đầu để chuẩn bị bước vào cuộc phẫu thuật nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu.
Để thực hiện ca phẫu thuật này, Bệnh viện Việt Đức đã phải huy động hai kíp mổ tiến hành song song để dùng kính hiển vi phẫu thuật, soi tìm mạch máu có thể nối được ở mảnh da bị đứt rời.
Sau 7 giờ thực hiện ca phẫu thuật, bác sĩ đã ghép lại hoàn toàn vùng da đầu bị lột của cháu bé.
Đến nay, sau 2 tuần được nối, da đầu của bé đã sống lại, tóc bắt đầu mọc. Chỉ 1 – 2 ngày tới bệnh nhân sẽ được xuất viện.
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật vi phẫu tỉ mỉ, nối lại da đầu cho bệnh nhân bị lột da đầu, trơ hộp sọ. Trước đó, bệnh viện tiếp nhận một số ca tương tự ở người lớn, do bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động khiến tóc cuốn vào máy, giật phăng da đầu khỏi hộp sọ.
Tuy nhiên, đây là trường hợp trẻ nhỏ 2 tuổi đầu tiên bị lột da đầu mà các bác sĩ gặp. Việc can thiệp, nối vi phẫu ở trẻ nhỏ gặp khó khăn hơn người lớn do mạch máu có kích thước rất nhỏ, chỉ vào khoảng 0,6-0,7mm, chưa kể nguy cơ tắc mạch sau nối là khá cao.
Theo TS Hà, đây cũng là ca ghép da đầu nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam. Còn trên y văn thế giới, qua tìm hiểu các bác sĩ mới ghi nhận báo cáo ca nối ghép da đầu vi phẫu nhỏ nhất là 4 tuổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news