Tin mới

Xe tăng Israel “miễn dịch” với mọi súng chống tăng hiện đại

Thứ ba, 05/08/2014, 14:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hiện nay Israel đã phát triển thành công\nhệ thống bảo vệ chủ động cho các xe tăng, xe thiết giáp. Hệ thống bảo vệ tinh\nvi này đã được kiểm nghiệm thực tế trên chiến trường vào tháng 7 vừa qua tại\nDải Gaza.

 

(Tinmoi.vn) Hiện nay Israel đã phát triển thành công hệ thống bảo vệ chủ động cho các xe tăng, xe thiết giáp. Hệ thống bảo vệ tinh vi này đã được kiểm nghiệm thực tế trên chiến trường vào tháng 7 vừa qua tại Dải Gaza.

Hình minh họa hệ thống tự bảo vệ KAZ Trophy cho xe tăng của Israel

Vào đầu tháng 7 (đêm 8/7) các lực lượng vũ trang Israel đã phát động chiến dịch quân sự nhằm để tiêu diệt các chiến binh Hamas ở Dải Gaza. Trong vài ngày đầu tiên của chiến dịch, Israel chỉ dùng các lực lượng không quân tấn công vào các mục tiêu của quân nổi dậy. Vào 17/7, Israel đã bắt đầu ra lệnh tiến hành các hoạt động quân sự trên mặt đất với sự tham gia của hàng loạt các đơn vị xe tăng và xe bọc thép.

Ngay từ những giây phút đầu tiên, lực lượng tăng-thiết giáp của Israel đã chạm chán phải các vũ khĩ chống tăng hiện đại của các chiến binh Hamas. Nhưng theo báo cáo từ chiến trường, các xe tăng và xe bọc thép của quân đội Israel không bị tổn thất nghiêm trọng nào. Tất cả là nhờ vào hệ thống bảo vệ chủ động hiện đại đang được trang bị cho lực lượng tăng-thiết giáp của Israel mang tên hệ thống KAZ Trophy.

Theo số liệu từ quân đội Israel, hệ thống KAZ Trophy (tên khác Aspro-A) được trang bị đài radar giám sát không gian xung quanh để thuận tiện cho việc phát hiện các loại vũ khí chống tăng của đối phương. Nếu một quả lựu đạn hoặc tên lửa tiếp cận xe tăng một cách nguy hiểm thì hệ thống KAZ Trophy có khả năng kích hoạt tên lửa chống tăng nổ ở một phạm vi đủ an toàn cho toàn bộ xe tăng. Hệ thống KAZ Trophy hoạt động hoàn toàn theo chế độ tự động. Kíp lái của xe chỉ cần bật hoặc tắt nút công tắc để kích hoạt hay không kích hoạt hệ thống bảo vệ.

Nguồn tin tức từ quân đội Israel đang chiến đấu cở Dải Gaza cho biết, ngày 22/7, các chiến binh Hamas đã cố gắng để tấn công một xe tăng Israel và họ đã sử dụng súng chống tăng hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay là súng RPG-29 "ma cà rồng" do Nga sản xuất. Tên lửa đã bay về hướng xe tăng nhưng đã bị hệ thống bảo vệ KAZ Trophy hóa giải. Đầu đạn tên lửa đã phát nổ tại một khoảng cách an toàn và không gây ra bất kỳ tác hại nào cho xe tăng.

Hệ thống bảo vệ chủ động KAZ Trophy được quân đội Israel giao cho 2 công ty công nghệ Rafael và IAI đảm nhiệm việc nghiên cứu và phát triển từ những cuối những năm 1990 của thế kỷ trước. Đến năm 2005, lần đầu tiên hệ thống KAZ Trophy được mang ra thử nghiệm và hiện nay chúng được trang bị hàng loạt cho các xe tăng Merkava Mk IV và các loại xe bọc thép khác của quân đội Israel.

Các chuyên gia vũ khí đánh giá, hệ thống KAZ Trophy trở thành hệ thống có khả năng tự bảo vệ cho xe tăng tốt nhất trên thế giới hiện nay. Hiện tại hai công ty Rafael và IAI vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp hệ thống này hiện đại hơn nữa nhằm bảo vệ lực lượng tăng-thiết giáp trước các mối đe dọa ngày càng lớn trong các cuộc chiến tranh hiện đại.

Yên Hưng (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news