Tin mới

'Xe Tàu' nhận tin dữ từ quê nhà, hết cửa cạnh tranh với VinFast?

Chủ nhật, 22/11/2020, 09:37 (GMT+7)

Với mức giá rẻ nhất trong cùng phân khúc, Brilliance V7 có thể đe dọa đến các đối thủ cạnh tranh như Honda, Mazda hay Hyundai. Tuy nhiên công ty mẹ của hãng xe này đang đối mặt với phá sản và nợ nần chồng chất.

Trong làn sóng "xe Tàu" nhập khẩu về Việt Nam, Brilliance V7 là cái tên tạo sự chú ý lớn. Đây là mẫu Crossover (CUV) không được phân phối chính hãng mà chỉ về nước theo dạng nhập khẩu tư nhân từ công ty chuyên buôn bán xe hơi Trung Quốc. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới được phân phối tại Việt Nam cạnh tranh với loạt đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay VinFast,.. Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của dòng xe cũng đến từ "cái mác" BMW khi hãng xe đình đám có trợ giúp để làm phần động cơ.

Với mức gía bán 738 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc so với các đối thủ Nhật hay Hàn, Brilliance V7 từng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng yêu xe. Thế nhưng khi chưa kịp soán ngôi hay làm mưa làm gió trên thị trường, dòng xe này đã nhận tin dữ.

Tập đoàn Brillicane China Auto, công ty sản xuất ra hãng xe đang có khoản nợ lên tới 8 tỷ USD, vượt 992,5 triệu USD so với tài sản và tích lũy 22 triệu USD tiền lãi chưa trả.

Chính bởi khoản nợ đó, ngày 20/11, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Liêu Ninh, Thẩm Dương chấp nhận đơn yêu cầu tổ chức lại của các chủ nợ. Điều này đồng nghĩa Brilliance Auto chính thức phá sản do không đủ tài sản để trả hết các khoản nợ (tỷ lệ nợ trên tài sản vượt mức cho phép).

Tập đoàn Brilliance Auto thuộc quản lý trực tiếp bởi tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc nhưng trong thời gian gần đây, các thương hiệu con độc lập của họ liên tục làm ăn thua lỗ và có tỷ lệ nợ cao. Đến năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến tập đoàn Brilliance Auto không còn khả năng chi trả các khoản nợ dài hạn.

Dẫu vậy, giới đầu tư nhận định tập đoàn Brilliance Auto vẫn có nhiều giá trị nội tại, và dự kiến sẽ phục hồi sau quá trình tái cơ cấu để bù đắp một phần thiệt hại cho các chủ nợ.

Phía Brilliance Auto từ chối bình luận về thông tin này, và khẳng định trong thời gian trước mắt hãng vẫn sẽ vận hành bình thường. Trong khi đó, phát ngôn viên chính thức của tập đoàn có lẽ sẽ sớm công bố thông tin phá sản ngay trong tuần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news