Tin mới

“Xe vua” chở quá tải có gắn logo riêng?

Thứ sáu, 26/09/2014, 08:59 (GMT+7)

“Qua đường dây nóng của Tổng Cục đường bộ, chúng tôi được biết ở Bình Dương vẫn còn tình trạng “xe vua” chở hàng hóa quá tải. Nếu có tình trạng này, Bình Dương cần xử lý nghiêm".

“Qua đường dây nóng của Tổng Cục đường bộ, chúng tôi được biết ở Bình Dương vẫn còn tình trạng “xe vua” chở hàng hóa quá tải. Nếu có tình trạng này, Bình Dương cần xử lý nghiêm".

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu như vậy khi cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với Bình Dương về tình hình đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm vừa qua.

Có “xe vua” gắn logo riêng?

Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - cho hay Bình Dương là tỉnh có tỷ lệ xử phạt từ trạm cân khá cao. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, tình trạng xe chở quá tải vẫn còn.

“Chúng tôi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có xuất hiện một số xe có dán logo hình chữ H và có 4 con ngựa xung quanh. Xe có logo này có thể chở quá tải thoải mái mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Thông tin còn nói rõ, chủ xe nào có 5 xe trở lên dán logo này thì phải nộp 2,5 triệu đồng/tháng, còn chủ nào dưới 5 xe thì phải nộp 5 triệu/ tháng”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

 

'Xe vua' chở quá tải có gắn logo riêng?

Người dân tại Bình Dương phản ánh xe chở quá tải có logo hình chữ H và 4 con ngựa xung quanh không bị lực lượng chức năng xử lý.

Từ thực tế phản ánh của người dân, ông Hùng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương chỉ đạo công an tỉnh cần điều tra xác minh thông tin. Bởi, nếu thông tin không chính xác thì trả lại uy tín cho lực lượng làm nhiệm vụ, còn nếu có thì tỉnh phải xử lý nghiêm.

Ông Hùng cho biết thêm, Bình Dương có nhiều mỏ đá và cũng có thông tin phản ánh phương tiện của Becamex Bình Dương vẫn còn chở quá tải.

“Becamex là biểu tượng của Bình Dương, nếu Becamex làm nghiêm thì các DN khác sẽ noi theo, ngược lại nếu không thực hiện nghiêm thì các chủ phương tiện khác vẫn nhìn vào đó để cố tình vi phạm”, ông Hùng nói.

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề được Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra, ông Trần Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho hay về thông tin xe có gắn logo, ông cũng đã nghe thông tin qua báo đài chứ không phải qua tin nhắn gửi lãnh đạo tỉnh.

Ông Liêm cũng yêu cầu cầu công an và thanh tra giao thông tỉnh cần làm sáng tỏ vấn đề. Nếu phát hiện có hiện tình trạng xe gắn logo chở quá tải như thông tin phản ánh thì phải xử lý nghiêm.

Xung quanh thông tin có xe của Becamex vẫn chở quá tải, ông Liêm cho biết, đích thân ông đã gọi giám đốc Becamex Bình Dương lên yêu cầu cắt thùng xe và hoàn toàn không có chuyện ưu ưu tiên, ưu đãi đối với DN này.

“Tất cả các xe của Becamex đã cắt xong thùng, nếu không tin có thể kiểm tra. Becamex là DN nhà nước nên càng phải làm nghiêm”, ông Liêm quả quyết.

Trang bị cân xách tay cho tuyến huyện

Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương - cho biết việc tỉnh bố trí trạm cân đặt tại QL13 để kiểm soát tải trọng xe là “được ít mất nhiều”. Bởi, khi biết trạm cân đặt ở đây, các xe chở quá tải sẽ lẩn trốn, đi vào các tỉnh lộ, huyện lộ làm cho nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

 

Ở các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện lực lượng chức năng khó khăn trong việc xử lý xe quá tải vì không có cân để cân tải trọng. (Ảnh minh họa).

Ông Minh thẳng thắn nêu ra thực tế, tại các tỉnh lộ, huyện lộ dù biết xe quá tải đi qua lực lượng công an và giao thông huyện cũng không thể xử lý được do không có cân để chứng minh xe đó chở quá tải hay không.

“Chúng tôi mong được trang bị cân xách tay để lực lượng chức năng huyện trực tiếp xử lý xe quá tải”, ông Minh nói. Về vị trí đặt trạm cân, ông Trần Thanh Liêm yêu cầu công an và thanh tra giao thông cần thỏa thuận với địa phương để đặt cho phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tỉnh cần trang bị cân xách tay để lực lượng công an và thanh tra giao thông huyện cùng tham gia xử lý xe quá tải. Đặc biệt, ngoài lực lượng liên ngành cũng cần phát huy vai trò cấp cơ sở chính quyền địa phương như: lực lượng dân phòng, công an xã... tham gia kiểm soát.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cũng nói rõ, Bình Dương cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và không nên quá trông chờ, kỳ vọng nhiều vào... cái cân.

Theo Vũ Điệp/Báo Vietnamnet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news