Tin mới

Xem lại trích đoạn cậu Vàng bị bắt trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy

Thứ ba, 27/08/2019, 11:34 (GMT+7)

Trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, phân cảnh Lão Hạc lừa cậu Vàng để cho người đến bắt đi là một trong những cảnh khiến người xem không khỏi xúc động và xót xa.

Làng Vũ Đại Ngày Ấy là một trong những tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam. Bộ phim là sự kết hợp của 3 tác phẩm riêng biệt của nhà văn Nam Cao gồm: Sống Mòn, Chí Phèo, Lão Hạc.

Nhân vật chính trong thiên truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao tất nhiên là lão Hạc (một nông dân nghèo, góa vợ, có một người con trai). Nhưng nếu không có chú chó tên Vàng xuất hiện, hẳn tác phẩm cũng kém đi nhiều phần hấp dẫn. Thậm chí, Vàng trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng trong truyện ngắn, và trở thành một trong những chú chó nổi tiếng nhất của văn học hiện thực.

Vàng vốn là con chó được con trai của lão Hạc mua về nuôi và 'định để đến lúc cưới vợ thì giết thịt'. Nhưng sự đời chẳng như tính toán. Biến cố ập đến trong xã hội thối nát đương thời, vợ chết, con đi biền biệt, lão Hạc chẳng còn gì ngoài con chó. Từ nuôi để thịt, Vàng đã trở thành bạn của lão.

Việc NSX phim Cậu Vàng sử dụng chó Nhật đóng vai cậu Vàng đã gây tranh cãi dữ dội.

Không ai bầu bạn nên lão Hạc rất cưng Vàng, coi là người trong gia đình nên đã gọi thân mật là cậu Vàng. Vì nghèo đói và tuổi già nên Lão Hạc buộc phải bán cậu Vàng đi.

Để rồi, lão Hạc phải sống trong sự ám ảnh và cảm giác tội lỗi khi đã lừa một con chó và đánh mất kỷ vật của người con. Sau khi lừa bán cậu Vàng, ít bữa sau lão Hạc tự tử bằng bả chó, kết thúc kiếp người của lão.

Giữa bối cảnh tăm tối của những năm đói cùng đói kiệt, cậu Vàng giống như biểu tượng của sự cùng khổ khi đặt cạnh nhân vật lão Hạc, cùng với bi kịch của lão.

Bởi vậy, những tranh cãi dữ dội quanh việc tuyển chọn chó Nhật vào vai cậu Vàng trong bộ phim Cậu Vàng không phải là chuyện khó hiểu.

Nhiều cư dân mạng Việt Nam cho rằng nếu lão Hạc đủ tiền mua Shiba Inu làm thú cưng thì câu chuyện chẳng thể có được đoạn sau cuối tác phẩm. Bởi lẽ lão Hạc sẽ không đói đến mức bán cả người bạn 4 chân của mình đi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news