Tin mới

Xem siêu pháo Caesar của bộ binh Arab công phá phiến quân Yemen

Thứ sáu, 04/09/2015, 10:41 (GMT+7)

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những siêu pháo tự hành Caesar liên tục nã đạn lực lượng Houthi nhiều ngày qua.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những siêu pháo tự hành Caesar liên tục nã đạn lực lượng Houthi nhiều ngày qua.

[mecloud] Ud2lvSoN1s[/mecloud]Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những siêu pháo tự hành Caesar do Arab Saudi mua của tập đoàn Nexter (Pháp) liên tục nã đạn lực lượng Houthi nhiều ngày qua. Pháo Caesar được dùng để yểm trợ cho lực lượng bộ binh Arab Saudi tấn công các lực lượng Houthi.

Houthi là phiến quân chống chính phủ ở Yemen, bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 1990. Các cuộc không kích chống phe nổi dậy Houthi đã diễn ra trong 5 tháng qua.

Phần màu tím chỉ thị vị trí chiếm đóng của quân Houthi, màu da cam thể hiện vùng tranh chấp và vùng màu xanh thể hiện vùng của chiến binh thân Arab Saudi.

Hơn 4.300 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Yemen, theo Liên Hợp Quốc. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào những vị trí bên trong Arab Saudi.

Pháo tự hành CAESAR (viết tắt từ: CAmion Equipé d'un Système d'ARtillerie) là pháo tự hành được đặt trên xe vận tải chuyên dụng 6 bánh Mercedes-Benz LJ250L với động cơ 176 KW và hộp truyền động 8 số. Pháo được trang bị các hệ thống cần thiết cho hoạt động tác chiến độc lập, kíp chiến đấu 5 người.

 

Cơ số đạn tiêu chuẩn cho pháo là 18 viên, tốc độ bắn 6-8 phát/phút, tầm bắn tối đa 40km, lên đến 50km với đạn pháo tăng tầm. Pháo được trang bị hệ thống định vị quán tính Sigma-30 cho việc nhắm mục tiêu, máy tính điều khiển FAST-Hit và hệ thống thông tin chiến thuật chiến trường C4I.

 

CAESAR được phát triển bởi công ty nhà nước GIAT Industries (hiện nay là Nexter) từ những năm 90 của thế kỷ XX.

Một khẩu pháo tự hành CAESAR có thể mang theo 18 quả đạn pháo và được vận hành bởi kíp pháo thủ 5 người nhưng có thể giảm xuống còn 3 người khi cần thiết.

 

Pháo có thể được vận chuyển bằng máy bay vận tải C-130hoặc A400M. Tầm bắn tối đa của pháo là 42km nếu sử dụng đạn tăng tầm và lên đến 50km nếu sử dụng đạn phản lực.

Phan Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news