Tin mới

Xem xét 2 địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ bảy, 28/04/2018, 10:10 (GMT+7)

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ danh sách các nước có thể là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hiện chỉ còn 2 cái tên.

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ danh sách các nước có thể là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hiện chỉ còn 2 cái tên.

Trích dẫn nguồn tin chính phủ, tờ Korea JoonAng Daily cho biết Mông Cổ và Singapore là cái tên còn lại trong danh sách sau khi những ứng viên khác, trong đó có Thụy Sĩ và Thụy Điển bị loại.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Donald Trump (phải) dự kiến gặp gỡ vào tháng 5 hoặc 6 tới. Ảnh: Reuters

"Các quốc gia châu Âu như Thụy Sĩ và Thụy Điển từng được đề cập. Tuy nhiên, hiện tại 2 quốc gia này đã bị loại khỏi danh sách vì bị cho là có thể gây bất tiện cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un…Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các vòng đàm phán cuối cùng để lựa chọn giữa Mông Cổ và Singapore"Korea JoonAng Daily dẫn nguồn tin chính phủ khẳng định.

Còn theo tờ The Korea Times (Hàn Quốc), nguyên nhân khiến ông Kim không muốn hội đàm với ông Trump tại châu Âu chủ yếu xuất phát từ những hạn chế về máy bay của ông. Được gọi là Chanmae-1, máy bay của ông Kim chỉ có khả năng bay liên tục 5.000 km trong khi khoảng cách từ Bình Nhưỡng đến TP Stockholm (Thụy Điển) hay Zurich (Thụy Sĩ) lần lượt là 7.200 km và 8.500 km.

Nguồn tin chính phủ nói trên cho biết quyết định về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ có thể đạt được sớm nhất là trong tuần này. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bình Nhưỡng, thông tin này chỉ được công bố sau khi những chi tiết liên quan khác, như thời gian và chương trình nghị sự, được thống nhất.

CNN trước đây đã từng đưa tin các cuộc đối thoại bí mật giữa giới chức Triều Tiên và Mỹ được tiến hành thông qua các kênh tình báo. Lời xác nhận của Tổng thống Donald Trump ngày 17/4 về các cuộc thảo luận này là chỉ dấu rõ ràng nhất về việc Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, cũng như để ngỏ “một chương ngoại giao mới”.

Khi được hỏi liệu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có diễn ra ở Mỹ hay không, Tổng thống Donald Trump đã lắc đầu và không đưa ra thêm bất cứ thông tin chi tiết nào.

Tuy nhiên, trong giới chức Mỹ đã nói khá nhiều về những địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trong số này có thủ đô Mông Cổ Ulaanbaatar; khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên; một thủ đô trung lập của châu Âu như Stockholm hay Geneva; một địa điểm ven biển như đảo Jeju hay trên một con tàu; một địa điểm tại Đông Nam Á trong đó có thể là ở Singapore hay Malaysia; thủ đô Seoul của Hàn Quốc hay thậm chí là Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt bước chân lịch sử sang lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh: AP

Ngày 27/4, chính quyền Mỹ bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đang diễn ra tại Làng Đình chiến Bàn Môn Điếm, thuộc Khu phi quân sự nằm giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc, sẽ diễn ra tốt đẹp.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ, Mỹ hi vọng các cuộc đối thoại sẽ đạt được bước tiến để mang lại hòa bình và thịnh vượng cho Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc, hy vọng tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào những tuần sắp tới.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news