Tin mới

Xem xét lại Quyết định 64 về xe biếu tặng tại địa phương

Thứ tư, 08/03/2017, 21:50 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách đối với ô tô công chiều ngày 8/3, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, xe biếu tặng của doanh nghiệp nếu không liên quan đến quyền lợi thì địa phương được nhận và không phải báo cáo Bộ Tài chính.

Trong cuộc họp báo chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung Chính sách đối với ô tô công chiều ngày 8/3, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, xe biếu tặng của doanh nghiệp nếu không liên quan đến quyền lợi thì địa phương được nhận và không phải báo cáo Bộ Tài chính. 

Thông tin trên báo Công an nhân dân cho biết, chiều ngày 8/3, trong cuộc họp báo chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách đối với ô tô, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Đến nay, các bộ, ngành, địa phương báo cáo là đã thanh lý 1.105 xe công, trong đó đã có báo cáo số tiền thu từ 761 xe với 35,15 tỷ đồng. Như vậy, giá thanh lý bình quân mỗi xe chỉ được 46,2 triệu đồng.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Số lượng ô tô công tính đến 31/12/2016 là 34.214 chiếc. Trong đó, xe phục vụ các chức danh là 864 chiếc, công tác chung 17.047 chiếc, xe chuyên dùng hơn 16.300 chiếc.

Chi phí cho 1 xe công trung bình 1 năm là 320 triệu, bao gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, chi phí xăng xe và bảo hiểm sửa chữa.

Trong số 1.105 xe công đã thực hiện thanh lý, đã có báo cáo số tiền thu được của 761 xe với trị giá 35,15 tỷ, bình quân mỗi xe là 46,2 triệu đồng. Ngoài ra, còn 2.000 chiếc xe công được xác định dư thừa và phải thanh lí, nhưng các bộ ngành địa phương chưa báo cáo hết việc này về Bộ Tài chính.

Trước đó, từ 1-10, Bộ Tài chính đã áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ. Đơn giá sẽ áp theo giá taxi, cao nhất là 15.000 đồng/km.

Bộ Tài chính cũng cho biết: 6 Thứ trưởng của Bộ này được khoán tiền sử dụng xe công từ 3,96 triệu đồng đến cao nhất là 9,9 triệu đồng/người/tháng cho 2 chặng đi về nơi ở và nơi làm việc mỗi ngày.

Mới đây, Chính phủ cũng đã có dự thảo quyết định về việc sử dụng xe công trong cơ quan nhà nước, dự kiến  Thứ trưởng các bộ, Phó chủ tịch các địa phương khác cũng được khoán kinh phí, thay vì sử dụng xe công đưa đón đi làm hàng ngày.

Tiền Phong cung cấp thêm thông tin cho biết thời gian vừa qua, báo chí đã phản ánh một số địa phương có nhận quà là xe ô tô đắt tiền.Trả lời về vấn đề này trong cuộc họp báo, ông Thắng cho biết "Quy định chung trong Quyết định 64 đã có, nếu việc tặng ô tô đó gắn với các điêu kiện không liên quan đến quyền lợi thì được nhận. Nhận rồi lại phải sử dụng theo quy định tiêu chuẩn định mức. Nếu quá định mức sẽ áp theo mục 3 chương 2 để xử lý bằng cách bán hoặc nộp vào ngân sách".

Theo đó, quy định đã có nên tất cả các bộ ngành địa phương, đơn vị tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về vấn đề nhận quà của mình. Căn cứ vào quy định của thủ tướng để nhận hay không nhận. Các địa phương cũng không cần phải báo cáo. Nếu ô tô là tài sản công thì sẽ nhập vào dữ liệu quốc gia về tài sản.

Ngoài ra đối với kinh phí để "nuôi" ô tô sau khi được biếu tặng sẽ do địa phương tự cân đối và trích trong nguồn kinh phí chi thường xuyên. "Đối với những tài sản đặc biệt lớn hoặc đối tượng cho tặng khá nhạy cảm thì phải báo cáo 1 cấp nào đó có thẩm quyền", ông Thắng cho biết.

Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu các tỉnh báo cáo về Bộ sau khi có nhiều thông tin về việc doanh nghiệp tặng xe công ở Đà Nẵng, Cà Mau, Nghệ An trước đó.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news