Tin mới

Xem xét xử lý chiến sĩ CSGT nói: "Tôi không chào người vi phạm"

Thứ sáu, 01/07/2016, 14:21 (GMT+7)

Đoạn clip một chiến sĩ CSGT đội mũ lệch, nhắc đi nhắc lại câu: “Tôi không chào người vi phạm” và chiến sĩ CSGT này nói: “Theo thông tư mới chúng tôi không phải chào người vi phạm”. Điều này đã khiến nhiều người bức xúc vì thái độ của chiến sĩ CSGT là không đúng mực.

Đoạn clip một chiến sĩ CSGT đội mũ lệch, nhắc đi nhắc lại câu: “Tôi không chào người vi phạm” và chiến sĩ CSGT này nói: “Theo thông tư mới chúng tôi không phải chào người vi phạm”. Điều này đã khiến nhiều người bức xúc vì thái độ của chiến sĩ CSGT là không đúng mực.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh “lời qua tiếng lại” của một chiến sĩ CSGT Công an TP Hà Nội với người dân bị dừng xe vì vi phạm giao thông. 

Theo nội dung đoạn clip và người tham gia giao thông được cho là vi phạm cho rằng, thái độ của chiến sĩ CSGT là không đúng mực khi không chào người dân vi phạm giao thông, đội mũ lệch, không chứng minh được hành vi vi phạm…

Đoạn clip dài hơn 12 phút xuất hiện trên các trang mạng xã hội có nội dung: “CSGT thái độ vênh váo coi thường người dân” xuất hiện trên mạng xã hội. Trong đoạn clip một chiến sĩ cảnh sát giao thông đội mũ lệch, nhắc đi nhắc lại câu: “Tôi không chào người vi phạm” và chiến sĩ CSGT nói: “Theo thông tư mới chúng tôi không phải chào người vi phạm”.

Trao đổi trên Infonet, sáng 30/6, lãnh đạo Đội CSGT số 6 – Phòng CSGT đường sắt – đường bộ Công an TP Hà Nội xác nhận, hình ảnh chiến sĩ CSGT của đội xuất hiện trên các trang mạng xã hội là đồng chí Sơn.

Theo vị lãnh đạo Đội CSGT số 6, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT đường sắt – đường bộ Công an TP Hà Nội và Đội CSGT số 6 khẩn trương vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ. Đội CSGT số 6 cùng Phòng CSGT không bao che sai phạm cho các chiến sĩ CSGT của mình và nghiêm minh xử lý theo quy định.

Để làm được điều này, lãnh đạo Đội CSGT số 6 phân tích: “Chúng tôi đang mời đồng chí Sơn lên, để tiến hành kiểm tra, làm rõ. Khi làm việc với đồng chí Sơn, chúng tôi sẽ phân tích cho đồng chí ấy đúng ở đâu và sai ở đâu. Với quan điểm của chúng tôi là đồng chí Sơn sai ở đâu thì xử lý đến đó”.

[mecloud]b4cUNyE3p7[/mecloud]

Thời gian qua, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những clip mà trong đó khi CGST dừng xe người vi phạm, bị “bắt bẻ” ngược lại khi không thực hiện việc chào người vi phạm.

Về quy trình "CSGT phải chào người vi phạm" khi làm việc, hồi năm 2013 Đại tá Phạm Minh Tuấn, khi đó là Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng không phải lúc nào cũng cần thiết. “CSGT chỉ chào hỏi với người lịch sự. Còn với những người vừa dừng xe đã hỏi 'sao mày không chào tao' thì cảnh sát không cần phải chào", Đại tá Tuấn nói.

Theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 66/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 quy định về Quy trình tuần tra, và kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát giao thông đường bộ có quy định như sau:

Khi xe cần kiểm soát đã đỗ đúng vị trí, người cán bộ được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát đứng ở vị trí an toàn, công khai, và yêu cầu người lái xe thực hiện các biện pháp an toàn, rồi xuống xe và xuất trình các loại giấy tờ có liên quan.

Tuy vậy cũng theo quy định này không phải trường hợp nào CSGT cũng phải chào theo Điều lệnh, như những trường hợp biết trước người lái xe vi phạm thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm, những người phạm tội quả tang, hoặc đang có lệnh truy nã hoặc có hành vi thiếu văn hóa (lăng mạ, đe dọa, xúc phạm CSGT…) thì CSGT không cần phải chào theo điều lệnh mà có thể chào bằng lời.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news