Tin mới

Xét tuyển ĐH 2015: Điểm chuẩn sẽ tăng cao?

Thứ năm, 16/07/2015, 11:11 (GMT+7)

Theo nhận định ban đầu của nhiều trường ĐH, do phổ điểm thi THPT quốc gia khá cao nên điểm xét tuyển vào các trường ĐH năm nay sẽ tăng mạnh so với những năm trước.

Theo nhận định ban đầu của nhiều trường ĐH, do phổ điểm thi THPT quốc gia khá cao nên điểm xét tuyển vào các trường ĐH năm nay sẽ tăng mạnh so với những năm trước. 

Đến thời điểm này, một số cụm thi đã xong khâu chấm thi và đang hoàn tất những khâu cuối cùng để công bố điểm thi tới thí sinh. Theo ghi nhận ban đầu, phổ điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2015 khá cao, chủ yếu là từ 5-8 điểm. Theo đó, một số trường ĐH dự đoán, điểm trúng tuyển sẽ tăng mạnh trong năm nay.

“Phổ điểm từ 6 đến 8 sẽ chiếm đa số vì đề dễ. Do đó, thí sinh có tổng điểm từ 21 trở xuống chưa chắc trúng tuyển. Điểm chuẩn được xác định sau khi lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Năm 2014, điểm chuẩn khối A, A1, D1 từ 16 đến 18, khối B từ 17 đến 21 điểm thì năm nay có khả năng mỗi khối sẽ tăng mạnh”, TS. Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Nông lâm TP HCM cho biết.

Xét tuyển ĐH 2015: Điểm chuẩn sẽ tăng cao?
Điểm chuẩn xét tuyển ĐH 2015 dự kiến sẽ tăng cao. Ảnh minh họa

PGS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng, những năm trước điểm chuẩn vào trường thường cao hơn so với mặt bằng chung. Năm nay, đề thi dễ hơn nên điểm chuẩn cũng sẽ tăng lên. Trường sẽ cập nhật danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào từng ngành, chuyên ngành lên trang web. Dựa vào đó, thí sinh có thể biết được vị trí của mình trong tổng chỉ tiêu cần tuyển.

Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội lại cho rằng mọi dự đoán về việc xét tuyển trong thời điểm này đều quá sớm vì chưa có dữ liệu chấm thi tổng thể và phổ điểm chung toàn quốc. 

“Nếu chỉ căn cứ vào số liệu điểm thi của một số Hội đồng chấm thi để dự đoán điểm trúng tuyển và tình hình tuyển sinh của các trường là chưa có cơ sở. Điểm trúng tuyển của thí sinh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: số lượng nộp hồ sơ, kết quả điểm thi của thí sinh, tính cạnh tranh của ngành học, nguyện vọng của học sinh…. Có những thí sinh đạt điểm cao nhưng chưa chắc đã nộp vào trường cao vì còn phụ thuộc vào sở thích" ông Sơn phân tích trên Vnexpress.

Về phía Bộ GD-ĐT, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, sau khi có kết quả thi của thí sinh trên toàn quốc, Bộ GD-ĐT sẽ phân tích xác định ngưỡng chất lượng đầu vào phù hợp để dựa vào đó các trường lên phương án xét tuyển. Ngưỡng chất lượng đầu vào là ngưỡng tối thiểu mà các trường không được phép tuyển thí sinh có kết quả thi thấp hơn.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, việc xét chất lượng đầu vào năm nay sẽ khó hơn nhiều so với các năm trước. 

"Từ năm 2014 trở về trước chỉ xác định điểm sàn theo khối, còn năm nay hội đồng sẽ xét theo nguyên tắc. Từ ngưỡng xác định đầu vào, chúng ta công bố bảng nguyên tắc tổ hợp xét tuyển các môn. Các trường xét nhiều khối sẽ dựa vào nguyên tắc đó để xét cho phù hợp”, ông Ga nói.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news