Tin mới

Xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên: 1 án chung thân, 87 năm tù cho 4 bị cáo

Thứ tư, 27/11/2019, 16:47 (GMT+7)

Dù bị cáo Trần Thị Hiền một mực chối tội nhưng VKS khẳng định có đủ căn cứ xác định mẹ nữ sinh giao gà đã mua bán trái phép 2 bánh heroin nên đề nghị mức 20 năm tù.

Theo tin tức trên Zing.vn, Người lao động, chiều nay 27/11, TAND tỉnh Điện Biên tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975, mẹ nữ sinh Cao Mỹ D., người bị sát hại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 ở Điện Biên) và 4 đồng phạm là Vì Văn Toán, Vì Thị Thu (vợ Toán - cùng SN 1982), Bùi Văn Công (SN 1975), Lường Văn Hùng (SN 1991) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy".

Bước vào phòng xử, bị cáo Trần Thị Hiền ngoái nhìn chồng và con gái lớn ngồi ở hàng ghế phía sau. Nữ bị cáo dặn chồng cố gắng chăm sóc con cái. Ảnh: TTT

Trong phiên xét xử vào buổi sáng cùng ngày, bị cáo Trần Thị Hiền đã không thừa nhận tội danh, liên tục kêu oan không phạm tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Điện Biên truy tố. Trong khi đó, các bị cáo khác lại có lời khai không đồng nhất, mâu thuẫn nhau.

Trong phần xét hỏi chiều nay, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hiền cho biết tối ngày 4/2 (tức 30 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), khi không thấy con gái về, với linh tính người mẹ, bị cáo nôn nao sốt ruột.

Luật sư tại toà khá bất ngờ với lời khai của bị cáo Thu hôm nay, nó khác khác xa so với lời khai của Thu tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTT

"Con bị cáo bình thường rất ngoan, không thể nào đi chơi đêm thế được, khi gọi điện cho con gái rất nhiều nhưng không được. Sau đó, bị cáo đã gọi điện cho công an phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ) và lực lượng cảnh sát 113", bị cáo Hiền khai.

Theo bị cáo Hiền, nhóm đối tượng trong vụ án đã giết con gái con bị cáo, sau đó bàn bạc bày mưu hãm hại bị cáo. "Lúc khai nhận 290 triệu đồng, lúc thì 300 triệu đồng, lúc thì khai nhận chưa đủ, lúc thì khai nhận đủ", bị cáo Hiền khai.

Ngay sau đó, HĐXX ngắt lời của bị cáo Trần Thị Hiền và nhắc nhở bị cáo đi vào trọng tâm của vụ án buôn bán ma tuý.

Đến lượt bị cáo Vì Thị Thu lên bục xét hỏi, vợ Vì Văn Toán yêu cầu HĐXX cho được nói tiếng dân tộc mình. Yêu cầu này được chấp thuận, HĐXX mời người phiên dịch đến để làm việc.

Trước HĐXX, Vì Thị Thu tiếp tục nói mình bị ép cung. "Bị cáo bị nhốt ở phòng hỏi cung 5 ngày 5 đêm, không được ngủ, bị quát nạt. Bị cáo chỉ được cho ăn hai bữa, nghe, nói và viết theo lời của cán bộ, bởi cán bộ cho rằng, nếu nghe theo thì không có tội". Bị cáo khẳng định bản thân chỉ bán cho Công 8 viên hồng phiến, không liên quan tới 2 bánh heroin như trên.

Tuy nhiên, chồng Thu là Vì Văn Toán khẳng định vợ mình có bán 2 bánh heroin và một số ma túy lẻ cho Bùi Văn Công; bản thân chứng kiến việc này. Ngoài ra, năm 2009, Toán có bán cho Trần Thị Hiền 2 bánh heroin với giá 150 triệu đồng/bánh nhưng không được trả tiền.

Sau phần xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên giữ quyền công tố tại tòa sau khi xét hỏi đã cho rằng bị cáo Hiền và Thu có dấu hiệu quanh co, chối tội. Từ những tài liệu quá trình điều tra thu thập được xác định khoảng giữa tháng 5/2017, bị cáo Hiền tới nhà Công hỏi mua gà kèm... heroin; thỏa thuận giá bán 160 triệu đồng/bánh. Sau đó, Công đến tìm Vì Thị Thu để đặt hàng với giá 600 triệu cho 4 bánh heroin.

Thu đến biên giới Việt - Lào nhưng chỉ mua được 2 bánh ma túy rồi mang về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng trông giữ.

Khi có 2 bánh heroin, Công đi cùng Lường Văn Hùng tới gặp Trần Thị Hiền tại một nghĩa trang. Tuy nhiên, bị cáo Hiền chỉ trả 290 triệu đồng, hẹn mấy hôm sau trả nốt 30 triệu đồng. Xong việc, Công, Lường Hùng tới đưa cho Thu 290 triệu đồng, hẹn khi khác sẽ trả nốt 10 triệu đồng. Công, Hùng còn bị xác định có sử dụng ma túy trong nhà Vì Văn Toán.

Trong vụ án này, Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Công. Còn Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Công. Do đó, VKS cáo buộc Thu, Công và Hiền là người thực hiện hành vi phạm tội. Toán là người trông giữ số hàng cấm này cho vợ. Còn Hùng đã cùng Công nhưng không trực tiếp giao dịch ma túy nên Toán và Hùng là người giúp sức tích cực.

Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Vì Thị Thu án tù chung thân, Lường Văn Hùng 20 năm tù; Bùi Văn Công 20 năm tù; Trần Thị Hiền 20 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Riêng bị cáo Vì Văn Toán bị đề nghị nhận 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, từ 7 – 8 năm tù về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; tổng hợp hình phạt từ 27 – 28 năm tù.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Vụ xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Luật sư bất ngờ từ chối 'cùng thuyền' với thân chủ

Thay vì đứng về phía thân chủ để bảo vệ quyền lợi tối đa, nữ luật sư bào chữa cho vợ của kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên lại có hành động bất ngờ, khiến bị cáo Vì Thị Thu đòi đổi luật sư bào chữa.