Xi-nhan xin rẽ "chưa đủ dài" bị phạt đúng hay sai?

(Tinmoi.vn) - Hiện nay khá nhiều trường hợp xe máy bị cảnh sát cơ động thổi vi phạm lỗi sử dụng tín hiệu đèn xi-nhan chuyển hướng không đủ lâu trên quãng đường đủ dài, gây khá khó hiểu cho người bị thổi phạt. Liệu những trường hợp như vậy bị xử phạt đúng hay sai?

(Tinmoi.vn) - Hiện nay khá nhiều trường hợp xe máy bị cảnh sát cơ động thổi vi phạm lỗi sử dụng tín hiệu đèn xi-nhan chuyển hướng không đủ lâu trên quãng đường đủ dài, gây khá khó hiểu cho người bị thổi phạt. Liệu những trường hợp như vậy bị xử phạt đúng hay sai?

Xi-nhan xin rẽ

Vấn đề này đã được quy định tại Khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định về sử dụng làn đường như sau “Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn’’.

 

Tại Khoản 1 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe như sau “Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ”. Tuy vậy - Luật Giao thông đường bộ KHÔNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ khoảng cách mà người điều khiển xe cơ giới phải bật, tắt đèn xi nhan khi báo hướng rẽ khi qua đường giao nhau hoặc vượt xe khác.

 

Việc sử dụng đèn xi nhan xuất phát từ ý nghĩa và mục đích của việc xi nhan (Báo hiệu) - Việc xi nhan phải đủ thời gian cho những người đang tham gia giao thông biết việc mình đang định thực hiện chuyển hướng/ chuyển làn để họ có phương án di chuyển hợp lý. Vì vậy yêu cầu của việc xi nhan phải nhằm đảm bảo hai nội dung:

Thứ nhất - Thông báo cho những người tham gia giao hiểu và hiểu đúng hành vi mình chuẩn bị thực hiện (Sắp chuyển hướng/ chuyển làn).

Thứ hai - Phải đảm bảo cho những người tham gia giao thông có đủ thời gian để có phương án điều chỉnh hướng đi hợp lý.

Hai điều trên đảm bảo cho việc di chuyển một cách an toàn - Nhiều trường hợp vừa bật xi nhan đã rẽ ngay nên khiến nhiều người đi không kịp xử lý, dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Như vậy, việc xử phạt lỗi xi-nhan như trên là không hợp lí, không nằm trong những quy định cụ thể của pháp luật.

T.M

Tin Liên Quan
Trần Mạnh Thắng
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục