Tin mới

"Xoài nhựa Trung Quốc" chỉ là tin đồn ác ý, làm hại người nông dân

Thứ hai, 01/08/2016, 17:25 (GMT+7)

Mới đây, một đoạn video dài hơn 2 phút đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh mổ xẻ một loại xoài hạt lép là được đồn đoán là xoài nhựa đến từ Trung Quốc đã gây hoang mang trong dư luận.

Mới đây, một đoạn video dài hơn 2 phút đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh mổ xẻ một loại xoài hạt lép là được đồn đoán là xoài nhựa đến từ Trung Quốc đã gây hoang mang trong dư luận.

[mecloud]mt9jmLIlCL[/mecloud]

Ngay sau khi được chia sẻ, rất nhiều Facebooker khác cũng đăng tại video, hình ảnh về quá trình "mổ xẻ" xoài và vội vàng cho ra kết quả tương tự. Theo nọi dung từ những clip trên, quả xoài có dáng nhỏ, sau phần thịt là hạt lép chứ không căng dày như xoài thông thường. Nếu tách hạt xoài đều thấy một vài miếng màng trong giống nhựa hoặc ni-lon, họ nhanh chóng đưa ra kết luận đây là loại xoài giả, tổng hợp từ hóa chất tại Trung Quốc. 

[mecloud]gDfZvbqODs[/mecloud]

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng không thể làm giả xoài được, đây chỉ là kết luận thiếu căn cứ của người đăng clip:

Hiện loại trái nhỏ, màu vàng, hạt lép như trong clip được bày bán rất rộng rãi trên thị trường. Nếu là xoài giả hay xoài làm từ nhựa tức phải qua quy trình thực hiện phức tạp, thành phẩm chắc chắn phải giống hệt nhau như khuôn đúc, chứ không thể có hình dạng, màu sắc, mẫu mã đa dạng như xoài trên thị trường.

Bên cạnh đó, giống như giá gạo, giá xoài nhìn chung khá rẻ, nếu qua nhiều công đoạn làm giả phức tạp thì không thể có giá bán như trên thị trường.

Để phản bác lại tin đồn thiếu căn cứ trên, một thành viên mạng xã hội đã cho đăng tải một clip khác đính chính thông tin xoài nhựa với tinh thần bảo vệ người nông dân Việt Nam.

Trong đoạn clip này, chị T.T.P cho biết chị mới ra chợ và mua xoài về để kiểm tra. Chị khẳng định xoài không thể làm giả vì chi phí cao. Bất cứ hạt xoài nào cũng có một lớp màng trong để bọc phôi xoài, đây là điều chị đã biết từ lúc 5 tuổi. Nhà chị đã từng trồng loại xoài này, rất nhiều vùng khác cũng có thể trồng như Sơn La, An Giang... Có thể Trung Quốc có trồng và mang bán tại Việt Nam chứ không thể làm giả. Chị T.T.P khẳng định người đăng clip ban đầu "câu like quá ác". Tin đồn ác ý làm hại đến người nông dân và cả các tiểu thương.

Chỉ sau 2 giờ đăng tải, đoạn video từ FB T.T.P đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác từ Cộng đồng mạng. Nhiều bạn đã cùng chia sẻ về xuất xứ giống xoài này, tạm thời trấn an dư luận.

Thành viên Facebooker Nguyễn Hoàng Thảo My khẳng định: "Đây là loại xoài được trồng rất nhiều và lâu năm ở vùng Châu Đốc, An Giang. Khoảng 3 năm trở lại đây, loại xoài này mới xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn. Đặc điểm đặc trưng cho giống xoài này là hột mỏng lép, quả nhỏ, màu vàng, mùi thơm ngào ngạt. Mình đã ăn loại xoài này từ năm mười mấy tuổi, giờ đã 35 tuổi rồi. Một năm xoài chỉ có một vụ, sắp hết mùa rồi nên các bạn đừng đồn thổi hoang mang nữa".

Facebook Mỹ Hạnh đồng quan điểm: "Cách đây 20 năm Sài Gòn đã có bán xoài rồi. Không có chuyện xoài làm bằng nhữa, chỉ có khả năng xoài nhúng thuốc. Nhưng giờ đâu có thứ gì không nhúng thuốc".

Bước đầu có thể khẳng định không thể có chuyện xoài giả làm từ nhựa có xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, các bà nội trợ cũng nên tìm hiểu kĩ về nguồn gốc xuất xứ của các loại hoa quả để có lựa chọn an toàn cho bản thân và gia đình.

Thời gian qua xuất hiện nhiều tin đồn về gạo làm từ nhựa, ngô khoai được luộc chín bằng nước thông bể phốt, và nay đến xoài nhựa..., nhưng tin đồn thất thiệt kiểu này đã vô tình gây hoang mang cho người tiêu dùng, đồng thời khiến người nông dân, tiểu thương gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản, hàng hóa. Khi chúng ta muốn chia sẻ thông tin gì nên kiểm chứng thật chính xác sự việc.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news