Tin mới

Xôn xao nghi án 8 trùm ma túy giả chết vì Covid-19 để vượt ngục

Thứ ba, 21/07/2020, 22:06 (GMT+7)

Hỏa táng vội vã, thiếu giấy chứng tử và siếu sự tin tưởng từ các quan chức khiến việc những trùm ma túy Philippines chết vì Covid-19 này gây nghi ngờ.

Có ít nhất 8 trùm ma túy bị kết án và một nhân chứng quan trọng bị giam tại nhà tù New Bilibid (NBP) của Philippines gần đây đã chết do biến chứng của Covid-19. Nhưng, thay vì tranh luận về khả năng dễ lây nhiễm bệnh trong tù, người ta lại đang nghi ngờ những cái chết có thể là một phần của vụ vượt ngục và che đậy công phu.

Không khám nghiệm tử thi, hỏa táng vội vã và việc các nhà báo nêu tên người chết theo kiểu nặc danh khiến các nhà lập pháp kêu gọi một cuộc điều tra. Công chúng đã suy đoán đây là trò giả chết để vượt ngục. Theo Inquirer, danh sách 8 tù nhân chết trong nhà tù New Bilibid chỉ được cung cấp nặc danh cho các nhà báo hôm 18/7, là Benjamin Marcelo - một thủ lĩnh của những tù nhân người hoa trong NBP, Amin Imam Buratong - người điều hành một quầy shabu ở thành phố Pasig và các đồng phạm bị kết án  Jimmy Kinsing Hung, Francis Go, Jimmy Yang, Eugene Chua, Ryan Ong, Zhang Zhu Li. Ngoài ra, Jaybee Sebastian, một đồng phạm trong vụ án hình sự chống lại thượng nghị sĩ đối lập Leila de Lima cũng nằm trong danh sách người chết. Tổng cục trưởng Cục cải chính Gerald Bantag đã xác nhận cái chết của Sebastian và người đàn ông 40 tuổi này được hỏa táng ngay lập tức. Sebastian được xem như một nhân chứng chính mặc dù ông ta chưa ra làm chứng trong vụ án liên quan đến bà de Lima. Thượng nghị sĩ phe đối lập đã bị bắt ngay sau khi Thượng viện tuyên bố điều tra.

Nhà tù New Bilibid. Ảnh: SCMP

Những người đàn ông này nằm trong số 15 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại nhà tù New Bilibid kể từ tháng 3. Tờ Inquirer cho biết họ đã yêu cầu nhưng không được người phát ngôn Cục cải chính Gabriel Chaclag xác nhận danh sách 9 người. Ông này dẫn Đạo luật Bảo mật Dữ liệu để từ chối cung cấp tên người chết.

Theo thứ trưởng Tư pháp Markk Perete, cho đến khi bộ này nhận được giấy chứng tử của những trùm ma túy từ Cục Cải chính thì "có lẽ còn quá sớm để xác nhận cái chết của họ chứ đừng nói đến nguyên nhân".

Ông Bantag nói rằng quy định của Cục Cải chính nói rằng các thi thể phai được hỏa táng trong vòng 12 giờ để ngăn chặn Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, Nghĩa trang công cộng Panteon de Dasmariñas xác nhận với truyền thông địa phương rằng 4 người trong danh sách đã được hỏa táng từ ngày 31/5. "Người của chúng tôi đã không mở thêm một túi thi thể nào nữa. Ngay khi có giấy chứng tử và giấy tờ thích hợp thì các thi thể đã được hỏa táng ngay lập tức", đại diện Cavite Elpidio Barzaga nói với tờ Inquirer.

Những nghi ngờ quanh vụ việc không chỉ giới hạn ở cư dân mạng. Một quan chức cảnh sát cấp cao giấu tên nó với Inquirer rằng những nhân vật cao cấp hơn đã yêu cầu cảnh sát tập hợp "thông tin tình báo" về những cái chết và điều tra khả năng đánh tráo thi thể. "Làm sao chúng tôi biết được? Giờ còn không có cả dấu vân tay", người này nói.

Thượng nghị sĩ Vicente Sotto II nó với tờ SCMP rằng có "lý do thuyết phục" để điều tra khả năng những cái chết có mục đích xấu. "Tại sao không có khám nghiệm tử thi? Người thân có được thông báo không" Giấy chứng tử nói điều gì?", ông đặt câu hỏi.

Cục điều tra Quốc gia đã được lệnh khởi động một  cuộc điều tra đầy đủ để xua tan nghi ngờ về những cái chết này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news