Tin mới

Xôn xao việc đưa tình huống “sờ tay vào chỗ kín” vào sách lớp 4

Thứ năm, 10/09/2015, 10:44 (GMT+7)

Việc đưa đưa tình huống “sờ tay vào chỗ kín” vào trong cuốn sách “Bài tập thực hành kỹ năng sống” dành cho học sinh lớp 4 do nhà xuất bản Đại học Sư phạm ấn hành đang gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Việc đưa đưa tình huống “sờ tay vào chỗ kín” vào trong cuốn sách “Bài tập thực hành Kỹ năng sống” dành cho học sinh lớp 4 do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm ấn hành đang gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Sách Bài tập thực hành kĩ năng sống 4 của NXB Đại học Sư phạm. Ảnh: Kênh 14

Tình huống trong sách đưa ra là: “Hằng ngày ngoài giờ học, Nam thường sang nhà hàng xóm chơi với các bạn và đợi mẹ đi làm về. Anh Dũng, con bác hàng xóm rất hay bày trò cho Nam và các bạn chơi. Nam rất quý anh Dũng. Một hôm, chỉ có hai anh em ở nhà. Dũng nói muốn chơi một trò chơi. Dũng muốn Nam sờ vào chỗ kín của anh ta còn anh ta sờ vào chỗ kín của Nam. Dũng nói đây sẽ là một bí mật đặc biệt giữa hai người”.

Tình huống "sờ tay vào chỗ kín" trong cuốn sáchkĩ năng sống 4

Khi tình tình huống trong trang sách được đưa lên mạng đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng với những ý kiến khác nhau.

Có những ý kiến cho rằng tình huống đưa ra trong sách là hợp lý, sát thực. Theo Tri Thức Trẻ trích dẫn quan điểm của nickname G.H: “ Tình huống này có thể xảy ra với bất cứ trẻ nhỏ, quan trọng là giáo viên phải dạy trẻ nhỏ biết làm gì trong tình huống này. Nếu là giáo viên tốt, họ sẽ dạy trẻ không tiếp tục trò chơi và nói chuyện xảy ra với ba mẹ. Đứa trẻ tỏng tình huống này nên học cách tránh xa người xấu. Mình nghĩ tình huống trên nên có trong sách”.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng với tình huống mà sách đưa ra vì đây là vấn đề nhạy cảm. Theo Dân Việt trích dẫn ý kiến của nickname Thanh Tâm: “ Đưa ra tình huống thế này khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”. Cứ cho là giáo viên sẽ đưa ra câu trả lời và hướng dẫn cụ thể đi chăng nữa thì chắc gì trẻ đã tiếp thu được hết. Hay là cái mà chúng nhớ đến chỉ là việc “sờ vào vùng kín” đó”.

Trên Dân Việt, Tiến sĩ Vũ Thu Hương - chuyên gia từng hoạt động trong lĩnh giáo dục giới tính cho trẻ em suốt 7 năm liền, cho biết: “Giáo dục giới tính là một lĩnh vực nhảy cảm. Sự hiểu biết của trẻ nhỏ rất hạn chế, trước một vấn đề một tình huống chúng không có một nhận thức đầy đủ và tổng quát như người lớn. Nếu chúng vô tình đọc được tình huống này, thì rất có thể tò mò và muốn làm thử. Như vậy sẽ rất nguy hiểm”.

Lý giải về vấn đề trên, trên Dân trí, ông Nguyễn Bá Cường (Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm) cho biết: “Nội dung này đúng là nằm trong cuốn sách bài tập kỹ năng tự bảo vệ mình. Bài tập nêu ra tình huống an toàn và không an toàn, đây là bài tập để các em tự nhận biết. Sau đoạn trích còn có các tình huống khác và các câu hỏi, nếu thông tin được đăng tải trên mạng xã hội từ trước đó mà không có câu hỏi trên sẽ khiến nhiều người lầm tưởng. Đây chỉ là câu hỏi giúp trẻ em trước những tình huống có thể bị bắt cóc hoặc xâm hại tình dục...”

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news