Tin mới

Xót xa cảnh bà nội già yếu nuôi 4 cháu mồ côi

Thứ năm, 20/08/2015, 08:41 (GMT+7)

Trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở phường Ngọc Lâm (Long Biên, HN), bà Lê Thị Liên (75 tuổi) vừa dọn quán nước nhỏ của mình để chuẩn bị bữa trưa cho các cháu.  Đã mấy năm nay bà trở thành cha mẹ của 4 đứa cháu bị mồ côi cha.

Trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở phường Ngọc Lâm (Long Biên, HN), bà Lê Thị Liên (75 tuổi) vừa dọn quán nước nhỏ của mình để chuẩn bị bữa trưa cho các cháu.  Đã mấy năm nay bà trở thành cha mẹ của 4 đứa cháu bị mồ côi cha.

Bà nội thành cha mẹ của 4 cháu mồ côi

Bà Lê Thị Liên (75 tuổi) là bà nội của 4 cháu giờ  đã già yếu, bà mở một quán nước nhỏ ở ngay cổng vào nhà. “Quán chỉ bán chủ yếu cho người quen, hàng xóm xung quanh, mỗi ngày kiếm được vài chục để nuôi các cháu thôi”.

Bà Lê Thị Liên (75 tuổi) hiện đang nuôi 4 cháu bé bị mồ côi cha.

Trên kệ hàng của bà, còn sót lại vài chiếc bánh mì ế ẩm, bà bảo không bán được thì để cho mấy đứa nó ăn.

Nguyễn Tuyết Nhi (17 tuổi) đã phải bỏ học giữa chừng sau khi bố mất vì bạo bệnh. Em cùng 3 người em nữa của mình sống cùng bà nội. Hoàn cảnh khó khăn nên em đã không theo học nữa mà ở nhà phụ giúp bà bán hàng.

Nguyễn Quỳnh Anh (11 tuổi) bên cạnh quán nước của bà mình.

Gia đình Nhi có 4 chị em lần lượt là là Nguyễn Tuyết Nhi (17 tuổi), Nguyễn Hồng Ngọc (15 tuổi), Nguyễn Thùy Anh (12 tuổi) và Nguyễn Quỳnh Anh (11 tuổi). Trong căn nhà nhỏ chưa đầy 20m vuông, là không gian sinh hoạt của 5 bà cháu.

Nỗi đau chất chồng

Mẹ của Nhi đã bỏ đi khi bố Nhi còn sống. Sau đó mấy năm, bố mất vì bạo bệnh. Nỗi đau quá lớn so với sức  chịu đựng của cô bé khi chưa đầy 18 tuổi. Từ một cô bé hay nói, hay cười, yêu đời, Nhi bỗng nhiên trở nên trầm lặng, không giao tiếp với những người xung quanh.

Nguyễn Tuyết Nhi khi chưa bị bệnh, em vẫn đi làm thêm như bê tráp để kiếm thêm tiền giúp đỡ bà.

Nhi bỏ học giữa chừng sau khi bố mất  và ở nhà phụ giúp bà để có tiền nuôi các em. Trong một lần lên thắp hương cho bố, không may Nhi bị trẹo chân. Nửa tháng sau, Nhi không thể tự đi lại được nữa.

Nhi được những người xung quanh đưa lên Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đức Giang, lúc này Nhi mắc thêm bệnh lao phổi, chân tay bắt đầu teo lại, không thể tự đi lại được nữa.

Những con hạc được Nhi gấp tỉ mỉ bằng giấy khi nằm ở nhà.

Bà nội Nhi chia sẻ hiện tại Nhi đang nằm tại khoa Hồi sức, bệnh viện Lao phổi TW “Từ lúc nó vào nằm viện đến giờ, tôi cũng chưa được vào thăm nó ngày nào. Mọi việc đều do anh Hùng – một nhà hảo tâm đứng ra đưa cháu nhập viện, lo liệu thuốc thang chạy chữa cho cháu”.

Trên khuôn mặt nhăn nheo của bà Liên, không giấu nổi đôi mắt đượm buồn. Bà tâm sự “Từ khi bố nó mất, nó đâm ra tự kỉ, không giao tiếp gì với những người xung quanh. Mẹ nó thì bỏ đi từ khi bố nó còn sống. Có hôm nó cứ lặng lẽ ngồi tỉ mỉ gấp hạc rồi thêu tranh, ai hỏi gì cũng chỉ im lặng”.

Rồi bà đưa cho chúng tôi xem những con hạc được gấp tỉ mỉ cẩn thận. Bạn bè xa gần cũng có viết thư động viên Nhi, gửi giấy màu, bút sáp để Nhi tự vẽ, tự tô màu. Rồi bà ngậm ngùi “Nếu bố nó không mất, nếu nó không bị bệnh thì giờ nó cũng đi học cùng với chúng bạn”.

Rồi bà đưa chúng tôi xem những hình ảnh khi em còn khỏe mạnh, em cũng đã đi bê tráp để phụ giúp gia đình. Cô bé có gương mặt xinh xắn, nụ cười và ánh mắt khiến người đối diện cảm thấy ấn tượng ấy, giờ đây rất hiếm khi nở nụ cười trên môi.

Cuộc sống của cô gái 17 tuổi với bao hoài bão ước mơ bỗng dung bị dừng lại, xoay quanh 4 góc của chiếc giường.

Bình oxy dược để ở góc nhà, trước đây khi ở nhà, Nhi thường xuyên phải thở bằng bình oxy.

Chỉ vào chiếc bình oxy ở góc nhà, bà Liên ngậm ngùi “Nó phải thở bằng oxy suốt, bình thường dùng hết 1 bình 1 ngày, nặng quá thì 2 bình 1 ngày”.

Khi được hỏi có giận hay trách gì mẹ của Nhi không, bà Liên tâm sự “Mẹ nó bỏ bố nó khi bố nó đang còn sống. Giờ bố nó mất, các cháu ở cùng với tôi, thỉnh thoảng mẹ nó cũng ghé thăm, nhưng cũng chẳng có tiền nên chỉ đưa cháu nó đến bệnh viện. Tôi không trách hay giận gì mẹ nó cả. Giờ cũng chẳng còn liên quan gì đến nhau. Mẹ nó có gia đình riêng, có cuộc sống riêng. Tôi cố gắng lo cho chúng nó, được bao tốt bấy. Hai đứa lớn bỏ học rồi, giờ còn 2 đứa cuối đi học. Chúng nó học không giỏi nhưng mỗi năm cũng  cố gắng được học sinh tiên tiến. Đó là niềm vui rồi”.

Những lá thư được bạn bè gửi đến an ủi động viên

Bà cũng cho biết, chính quyền địa phương, nhiều tổ chức cá nhân cũng biết và hỗ trợ, giúp đỡ mấy bà cháu. Em Nguyễn Thùy Anh và Nguyễn Quỳnh Anh đi học cũng được thầy cô quan tâm, nhà trường tạo điều kiện giảm học phí nên bà cũng đỡ được phần nào.

Nhiều người bày tỏ sự thông cảm và mong muốn Nhi có đủ nghị lực mạnh mẽ để vượt qua khó khăn.

Hiện nay, số tiền chạy chữa cho Nhi trong viện đều do những nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Em đang được điều trị lao tại khoa Hồi sức, bệnh viện Lao phổi TW.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Liên không giấu nổi vui mừng “Các bác sĩ hứa chữa trị tận tình và hứa sẽ cố gắng chữa cho cháu khỏi bệnh”.

Mọi sự giúp đỡ cho em Nguyễn Tuyết Nhi xin gửi về theo địa chỉ: Bà Lê Thị Liên, số nhà 79, ngõ 399, phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội.

Minh Di 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news