Tin mới

Xót xa hình ảnh bác sĩ Ấn Độ dùng áo mưa, mũ bảo hiểm cứu người nhiễm Covid-19

Thứ tư, 01/04/2020, 10:46 (GMT+7)

Hình ảnh phản ánh thực trạng thiếu trang thiết bị y tế trầm trọng tại Ấn Độ. Các bác sĩ phải làm việc trong tình trạng sức khỏe không được bảo đảm, thiếu thốn đủ đường.

Reuters dẫn nguồn tin từ Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hôm 30/3 cho biết Ấn Độ đang cố gắng thu mua số lượng lớn các thiết bị bảo hộ cá nhân từ trong nước, Hàn Quốc và Trung Quốc để đáp ứng sự thiếu hụt thiết bị y tế tại nước này.

Ở một diễn biến khác, Uttar Pradesh - bang đông dân nhất của Ấn Độ, lái xe của khoảng 4.700 xe cứu thương chủ yếu phục vụ các bệnh viện công hôm nay tiến hành đình công để đòi được cung cấp đồ bảo hộ và mua bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Ấn Độ phải mặc áo mưa rách làm nhiệm vụ (Ảnh: Reuters)

Theo như kịch bản dự báo tại Ấn Độ, nước này sẽ có hơn 100.000 dân bị mắc Covid-19 trong thời gian từ nay đến giữa tháng 5. Điều này đã gây áp lực lớn lên hệ thống y tế thiếu đầu tư và thiếu y bác sĩ của nước này.

Hơn 10 bác sĩ ở tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 tiết lộ với các phóng viên Reuters rằng, họ lo ngại nếu không có khẩu trang và quần áo bảo hộ phù hợp, họ có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Ở TP Kolkata, các bác sĩ cấp thấp tại một trung tâm điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được phát áo mưa để làm việc hay ở bang Haryana gần thủ đô New Delhi, TS Sandeep Garg ở bệnh viện ESI nói rằng ông đã phải dùng mũ bảo hiểm xe máy vì không có chiếc khẩu trang N95 nào.

Trước thực trạng này, Bộ Y tế Ấn Độ chưa bình luận gì. Theo thống kê, mỗi năm Ấn Độ dành khoảng 1,3% GDP cho y tế công cộng, thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của Chính phủ liên bang ở New Delhi cho biết: "Chúng tôi đang sống dựa vào cầu nguyện, chứ không phải là dựa vào hệ thống y tế để cứu mạng mình".

Hiện tại, Ấn Độ đã ghi nhận 1.251 ca mắc và 32 trường hợp tử vong do Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news