Tin mới

Xử lý hình sự nếu tái phạm tung tin thất thiệt

Thứ hai, 10/02/2020, 15:37 (GMT+7)

Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), hàng trăm đối tượng đã tung tin thất thiệt liên quan về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận. Lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, nếu sau khi bị xử lý hành chính vì tung tin giả mà tái phạm và có đủ căn cứ sẽ xử lý hình sự.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh mời lên làm việc do lan truyền thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận (Ảnh biên bản làm việc do Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ).

Hàng loạt trường hợp bị xử phạt

Mới đây, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã lập hồ sơ xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với Nguyễn Quý Trọng (SN 1990, trú tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai) vì tung tin về việc có bệnh nhân nhiễm virus nCoV đang điều trị tại bệnh viện huyện Thạch Thất. Bản thân Trọng nhận thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật nên đã gỡ bỏ bài viết trên và cam kết không tái phạm. Trước những thông tin trên mạng xã hội, hiện các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội đã lên danh sách các chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh virus nCoV trên địa bàn TP và tiếp tục xử lý trong thời gian tới.

Theo Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 31/1 – 6/2, các cơ quan, đơn vị chức năng ở 10 huyện, thị xã, TP của tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện tới 21 trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt về virus nCoV. Các thông tin đăng tải trên facebook chủ yếu với nội dung nói về người nhiễm virus nCoV đã xuất hiện trên địa bàn, gây hoang mang cho người dân. Tất cả 21 trường hợp đều được cơ quan công an, chính quyền địa phương và ngành y tế khẳng định là thông tin sai sự thật. Các cơ quan chức năng đã xác định mức độ vi phạm và ra quyết định phạt hành chính 9/21 trường hợp, với tổng số tiền 85,5 triệu đồng.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình (Bộ TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm, tại TP Hồ Chí Minh, Sở TT&TT đang phối hợp với cơ quan công an xử lý 17 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch virus nCoV. Trong đó, có các trường hợp nghệ sĩ thông tin sai mà dư luận và cơ quan báo chí phát hiện, làm rõ trách nhiệm về phát tán tin giả.

Phạt tiền lên đến 30 triệu đồng

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm hành chính, theo khoản 2 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, các hành vi sau đây bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng: Tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan trừ trường hợp pháp luật quy định; miêu tả tỉ mỉ hành động dâm ô, chém, giết, tai nạn rùng rợn trong các tin, bài, phim, ảnh; cung cấp nội dung thông tin mê tín dị đoan, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam…

Ngoài ra, khoản 3 Điều này cũng quy định phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước…

Mặc dù thông tin thất thiệt đã được các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu bác bỏ, nhưng dư luận vẫn bàn tán xôn xao, khiến gia đình ông Trương Văn Quang (trú tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đang phải trải qua những ngày tháng khốn đốn. Gia đình ông Quang có con gái và con rể bị đồn thổi là nhiễm virus nCoV khiến gia đình bị hàng xóm xa lánh...

Thời gian vừa qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, cơ quan chức năng đã triệu tập các đối tượng, buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm. Đồng thời, căn cứ vào quy định pháp luật để xử phạt những trường hợp nghiêm trọng. Nếu sau khi bị xử lý hành chính vì tung tin giả mà tái phạm và có đủ căn cứ sẽ xử lý hình sự.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news