Tin mới

Xử nghiêm vụ quan xã "ăn chặn" tiền trợ cấp người khuyết tật

Thứ năm, 05/02/2015, 10:34 (GMT+7)

Ngày 4/2, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm vụ thiếu tiền trợ cấp xã hội của người tàn tật xảy ra tại xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý, Hà Nam).

Ngày 4/2, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm vụ thiếu tiền trợ cấp xã hội của người tàn tật xảy ra tại xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý, Hà Nam).

Thông tin trên báo Pháp luật thành phố, bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, việc quan xã ăn chặn tiền của người khuyết tật là việc làm đáng lên án, ảnh hưởng đến Chính sách an sinh xã hội. Bà Chuyền yêu cầu Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Nam sớm xác định làm rõ hành vi, trách nhiệm những người liên quan và xử lý nghiêm (nếu có).

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng chỉ đạo rà soát, giải quyết chế độ trợ cấp đầy đủ cho những trường hợp người tàn tật hiện chưa được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp như thông tin báo chí nêu. Đảm bảo cho đối tượng bảo trợ xã hội được đón Tết đầm ấm.

Trước đó, thông tin trên báo Dân trí, phản ánh tại xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý, Hà Nam) một số người khuyết tật bị cán bộ xã bớt tiền trợ cấp xã hội từ 270.000 đồng xuống còn 180.000 đồng. Trong đó có trường hợp của anh Ngô Trung Sổng, một người khuyết tật nặng ở xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Xử nghiêm vụ quan xã ‘ăn chặn’ tiền trợ cấp người khuyết tật - Ảnh 1

Anh Ngô Trung Sổng cho biết, với 180.000 đồng/tháng thì anh chỉ đủ mua mì tôm ăn qua ngày. Anh không biết rằng, số tiền ít ỏi lẽ ra anh được nhận đã bị cán bộ xã xén bớt từ nhiều năm nay. (Ảnh: Dân trí)

Theo như anh Sổng nói, mỗi tháng anh chỉ nhận được 180.000 đồng tiền trợ cấp (thay vì 270.000 đồng/tháng theo đúng quy định), số tiền này chỉ đủ để anh mua mì tôm, ăn qua ngày.

Anh Sổng cũng cho hay, số tiền nhận 180.000 đồng hàng tháng đều được ghi đầy đủ, rõ ràng trong cuốn sổ bìa xanh phô tô, bên ngoài có ghi: “Sổ lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng” ứng với thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 10/2014 (Hai tháng 11 và 12 năm 2014 anh Sổng chưa được nhận tiền) do ông Mai Hiển Dũng - cán bộ xã Trịnh Xá cấp và ký.

Tuy nhiên, khi nhắc đến trường hợp của anh Sổng, ông Mai Hiển Dũng, cán bộ phụ trách Lao động, thương binh và xã hội của xã Trịnh Xá liên tục khẳng định cuốn sổ trợ cấp của anh Sổng không đúng mẫu. Đồng thời ông Dũng khẳng định bản thân mình đã làm đúng trách nhiệm và đổ lỗi cho anh Sổng: “Tại ông đó không trực tiếp ra xã lấy tiền mà cứ nhờ người nọ người kia lấy tiền, biết đâu có thể những người lấy tiền hộ đó đã lấy mất tiền của ông cũng nên”.

Tuy nhiên, trước những lập luận chắc như đinh đóng cột nhưng ông Dũng không hề đưa ra được bằng chứng về mẫu cuốn sổ đúng mà lái câu chuyện sang mẫu mới của cuốn sổ sắp phát hành cho năm 2015.

Vụ việc này đã được Công an TP Phủ Lý vào cuộc điều tra.

Mộc Miên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news