Tin mới

Xuân Bính Thân nói chuyện con khỉ

Thứ sáu, 12/02/2016, 14:03 (GMT+7)

Khỉ là loại vật tượng trưng cho sự nhanh nhẹn và trí thông minh, cũng bởi lẽ đó nên Tết Bính Thân năm nay được nhiều người săn lùng. 

Khỉ là loại vật tượng trưng cho sự nhanh nhẹn và trí thông minh, cũng bởi lẽ đó nên Tết Bính Thân năm nay được nhiều người săn lùng. 

Chia sẻ của nhà Thư pháp Lê Thiên Lý về con khỉ trên báo An ninh Hải Phòng sẽ cho bạn cái nhìn thú vị hơn loài loài động vật này.Theo đó, thư pháp Lê Thiên Lý cho biết Năm con Khỉ (năm Bính Thân) bắt đầu từ ngày 8-2-2016 đến hết ngày 27-1-2017.

Xếp thứ 9 trong bảng thứ tự 12 con giáp, khỉ là động vật cực kỳ thông minh, nhanh nhẹn. Đặc biệt, trong 12 con giáp, Khỉ là loài vật mang trong mình trí tuệ và sự khôn khéo của con người.

Những người tuổi Thân thường tinh anh, thông minh, tháo vát. Ảnh: Internet

Do đó, những người tuổi Thân thường rất tinh anh, thông minh, tháo vát, hoạt bát. Theo một nghĩa hiểu khác, Khỉ được coi là linh vật may mắn vì chữ “hầu” (con khỉ) đồng âm với chữ “hầu” trong tước vị quyền quý, do đó những món đồ Phong thủy, những chữ viết, tranh vẽ về loài khỉ còn tượng trưng cho may mắn và sự quyền quý.

Trong những loài động vật, khỉ là loại được xếp chung với loài người (loài linh trưởng). Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết khỉ có đồi sống khá cao, chúng thường sống thành bầy đàn có khi sống thành mỗi gia đình, thành đàn.  

Loài khỉ luôn là linh vật tượng trưng cho sự may mắn và quyền quý. Ảnh: Internet

Trong từng gia đình, chúng cũng sẽ tự chăm sóc nhau, yêu thương và chia sẻ thức ăn cho con nhỏ. Do khỉ có tính bắt chước giỏi nên từ lâu con người đã biết thuần dưỡng khỉ để dùng trong việc hái trà hay còn gọi là  "hầu trà". 

Trong sử thi Hamayana của  Ấn Độ có tướng  khỉ Hanuman đã giúp thái tử Rama cứu thoát nàng Sita từ quỷ dữ với rất nhiều mưu mẹo khôn ngoan và có lẽ Ngô Thừa Ân dựa vào đây để tạo ra linh vật Tề thiên đại thánh phò Tam Tạng đi Tây phương thỉnh chân kinh Đại thừa.

Truyện cổ tích Việt Nam cũng có nhiều chuyện về khỉ như họ hàng nhà trưởng giả hóa thành khỉ vì tính ác độc và tham lam; chuyện người anh tham lam giành hết tài sản thừa kế của người em, biết được người em ngủ ở bìa rừng lũ khỉ tưởng người chết đem chôn ở hố vàng, người em trở nên giàu có.

Ông anh  nổi máu tham cũng vào rừng giả chết bị lũ khỉ khiêng liệng xuống vách núi tan xác và rất nhiều chuyện về khỉ trong kho tàng truyện dân gian các dân tộc.

Dù có những sự tích gì liên quan đến loài khỉ thì trong dân gian, loài khỉ luôn là linh vật biểu tượng cho sự may mắn, quyền quý. Khi xuân Bính Thân đang đến gần, mọi người tìm những vật phẩm hình con khỉ cũng là cầu mong một năm an lành và hạnh phúc đến với gia đình. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news