Tin mới

Xuất hiện báo mèo hoang dã tại bãi nổi sông Hồng?

Thứ ba, 29/12/2015, 11:17 (GMT+7)

Trước thông tin xuất hiện đàn báo mèo hoang dã sinh sống tại bãi nổi sông Hồng, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết sẽ cử đoàn đến bãi nỗi sông Hồng để xác minh.

Trước thông tin xuất hiện đàn báo mèo hoang dã sinh sống tại bãi nổi sông Hồng, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết sẽ cử đoàn đến bãi nỗi sông Hồng để xác minh.

Theo tin tức được báo VTC News, Tri Thức Trẻ đăng tải và nhiều trang tin trích dẫn lại, tại bãi nổi ven sông Hồng (thôn Văn Quán, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội) xuất hiện loài báo mèo hoang dã. Qua miêu tả, loài thú sắp tuyệt chủng này to gấp hai, ba lần con mèo, có những đốm chấm, thường là màu đỏ trên thân. Khuôn mặt giống mèo, nên người dân ở khu vực gọi nó là báo mèo.

Trao đổi trên báo VTC News, ông Phạm Văn Sơn (sống tại khu vực bãi nổi sông Hồng) khẳng định, loài "báo mèo" sống ở khu vực này rất nhiều, và thường xuyên vào vườn nhà ông uống nước. Chúng thường đi theo đàn và săn mồi vào ban đêm.

Trả lời báo Công an Nhân dân, ông Lê Minh Tuyền, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội cho biết mới nhất được thông tin xôn xao về việc báo mèo xuất hiện ở bãi nổi sông Hồng.

Muốn biết có phải báo mèo hay không thì cần có chuyên gia hay cơ quan chuyên môn kiểm tra. Chúng tôi sẽ cho người đến địa bàn xác minh. Nếu đúng có loài báo mèo đang sinh sống ở đây thì rất đáng mừng bởi đây là loài thú quý hiếm gần tuyệt chủng. Nhưng cũng có thể, đó chỉ là mèo hoang đi lạc từ các khu dân cư ra rồi sinh sống, lập bày đàn”, báo Công an Nhân dân dẫn lời ông Tuyền.

Trong khi đó, theo báo Tri Thức Trẻ, anh Trần Quang Phương, Quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê, thuộc Trung tâm cứu hộ và bảo tồn động thực vật hoang dã quý hiếm, Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, loài thú xuất hiện ở bãi nổi sông Hồng được nhiều người cho là "báo mèo" là loài mèo rừng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được đây là loại nào. Theo anh Phương, loài này mỗi năm đẻ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa 3-5 con.

Cũng theo anh Phương, trung tâm sẽ cử cán bộ tới bãi nổi sông Hồng để khảo sát và điều tra về loài động vật quý hiếm này. Sau khi khảo sát xong, trung tâm sẽ kết hợp với chính quyền, các cơ quan liên quan thực hiện những biện pháp khẩn cấp để bảo vệ loài động vật quý hiếm.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news