Tin mới

Xuất hiện bộ xét nghiệm Covid-19 mới, xác định người nhiễm trong chưa đầy 1 giây

Thứ bảy, 15/08/2020, 08:19 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu của Israel đã phát minh ra bộ xét nghiệm Covid-19 mới, sẽ cho kết quả trong chưa đầy 1 giây.

Theo tin tức từ Reuters, Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới thuộc Trung tâm Y tế Sheba của Israel đã nghiên cứu và phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 mới dựa trên việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, người làm xét nghiệm sẽ súc miệng với nước muối sinh lý, sau đó nhả vào một chiếc lọ. Mẫu phẩm này được kiểm tra bằng thiết bị quang phổ, phân tích phản ứng để phát hiện Covid-19. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, bộ xét nghiệm Covid-19 mới sẽ cho kết quả trong chưa đầy 1 giây.

Ảnh: Reuters

Theo Eli Schwartz, chuyên gia tại trung tâm Sheba và là người dẫn đầu chương trình xét nghiệm mới, phương pháp này dễ sử dụng hơn so với kỹ thuật xét nghiệm PCR thường được sử dụng rộng rãi trước đây để phát hiện Covid-19.

>>> Xem thêm: Bộ Y tế xác nhận đặt mua vaccine COVID-19 của Nga

Trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, bộ xét nghiệm Covid-19 mới đã xác định virus SARS CoV-2 trong cơ thể với tỷ lệ chính xác lên tới 95%. Theo phương pháp mới này, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm Covid-19 chưa tới 0,25 USD và một thiết bị xét nghiệm như vậy có giá chưa tới 200 USD.

Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, theo Amos Panet, chuyên gia virus học phân tử tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, cần phải xem xét thêm dữ liệu và đưa ra so sánh với các phương pháp xét nghiệm Covid-19 hiện thời trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hiện tại, Trung tâm Y tế Sheba đang hợp tác với nhà phát triển thiết bị, công ty Newsight Imaging của Israel đang trong quá trình chờ phê duyệt để đưa sản phẩm ra thị trường giữa thời điểm dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Ảnh: TTXVN

Tính đến sáng ngày 14/8, thế giới đã có hơn 21 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 752.000 ca tử vong. Nhiều nước trên thế giới tiếp tục siết chặt các biện pháp chống dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news