Tin mới

Xuất hiện clip cửa số máy bay VietNam Airlines hở gây hoang mang

Thứ hai, 24/08/2015, 11:47 (GMT+7)

Một đoạn clip ghi lại cảnh tượng khiến nhiều người không khỏi sốc. Theo chủ nhân clip cho hay cửa sổ bị hở này là trên một chuyến bay số hiệu VN259 của VietNam Airlines.

Một đoạn clip ghi lại cảnh tượng khiến nhiều người không khỏi sốc. Theo chủ nhân clip cho hay cửa sổ bị hở này là trên một chuyến bay số hiệu VN259 của Vietnam Airlines.

Trong clip của người có mặt trên chuyến bay số hiệu VN259 của hãng hàng không Vietnam Airlines. Theo đó, người phụ nữ tên T.N cho biết: “Trên chuyến bay VN259 từ Hà Nội đi TP. HCM chiều qua. Chuyến bay bị delay gần 1 giờ đồng hồ vì lý do kiểm tra kỹ thuật. Nhưng có lẽ quên kiểm tra cửa sổ máy bay”.

[mecloud]Je8OUfbn29[/mecloud]

Chủ nhân đoạn clip T.N liên tục dùng tay đẩy tấm kính cửa sổ ngay tại vị trí mình ngồi. Tấm kính bị hở đến một khoảng khá lớn khiến những người xem xong đều giật mình.

T.N còn cho biết, cô đã ngủ suốt chuyến bay từ Hà Nội đi TP. HCM nhưng khi máy bay gần hạ cánh, cô cảm thấy lạnh nên sờ vào cửa sổ máy bay thì choáng váng nhận thấy cửa bị hở.

T.N dùng tay đẩy đoạn cửa bị hở. Ảnh cắt từ clip

Rất nhiều bình luận cho rằng không thể có chuyện cửa sổ có khe hở như vậy trong quá trình bay được, vì sẽ làm giảm áp suất, ảnh hưởng đến an toàn bay và sẽ có báo động ngay.

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, để quá trình bay diễn ra bình thường và an toàn, khoang máy bay phải kín mít, không thể có khe hở để giữ không khí trong khoang không lọt ra ngoài, giữ mật độ và áp suất bình thường như dưới mặt đất. Trên lý thuyết, khi lên đến độ cao tiêu chuẩn là khoảng 10km, máy bay có thể sẽ bị xé toạc chỉ từ một lỗ hổng. Còn thực tế, nếu vì một lí do nào đó máy bay có khe hở, lỗ hổng dẫn tới sự cố giảm áp suất, thì hệ thống kiểm soát điện tử sẽ lập tức thông báo với phi hành đoàn hoặc kỹ thuật viên bằng tín hiệu ánh sáng, âm thanh.

T.N từ chối trả lời báo đài và phản ánh thái độ của nhân viên VNA

Trong một status gần nhất, T.N cho biết đã nhận được phản hồi và lời xin lỗi của một tiếp viên trên chuyến bay VN259 và đánh giá rất cao thái độ của côtiếp viên này. Tuy nhiên, T.N cũng tỏ ra bức xúc khi cho rằng bị các nhân viên VNA tỏ thái độ trịch thượng, thiếu trách nhiệm với khách hàng và cho biết cô sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ của VNA nữa.

Đoạn clip trên đã gây rất nhiều tranh cãi, hiện đại diện phía VietNam Airline chưa có phát ngôn chính thức về sự việc trên. Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục đăng tải những thông tin mới nhất gửi đến bạn đọc.

TS. Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON- Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học EEI từng trả lời báo chí sau sự cố máy bay VN1266 của Vietnam Airlines bay từ TPHCM đi Vinh bị giảm áp suất phải giảm độ cao đột ngột, buộc phải hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài vào tháng 12 năm ngoái. Theo đó, TS cho biết:

Khoang máy bay luôn phải giữ kín mít trong suốt quá trình bay

Máy bay càng lên cao, mật độ không khí ngoài khoang máy bay càng giảm, (tương ứng: áp suất không khí càng giảm). Mật độ không khí loãng này không cung cấp đủ oxy cho sự sống, con người lúc đó giống như bị ngạt thở.Để khắc phục tình trạng này thì khoang máy bay phải kín mít, giữ không khí trong khoang không lọt ra ngoài, giữ mật độ và áp suất bình thường như dưới mặt đất. Cũng vì vậy mà dù máy bay lên cao 9, 10, 11km, hành khách vẫn cảm thấy bình thường, không có gì khác dưới mặt đất.

Điều gì xảy ra khi có sự cố giảm áp suất?

Khi sự cố giảm áp suất xảy ra, hệ thống tự động điều khiển của máy bay sẽ lập tức tác động, tự động thả mặt nạ dưỡng khí xuống ngay trước mũi hành khách, và tự động thông báo bằng tín hiệu ánh sáng, tín hiệu âm thanh.Hoạt động tự động này diễn ra lập tức, trước khi con người nhận biết. Mặt nạ oxy giúp hành khách tự choàng vào mũi mình, oxy từ bình chứa, truyền qua các ống dẫn đến mặt nạ cho hành khách hít thở. Lưu ý rằng kể cả trong buồng vệ sinh cũng có mặt nạ tự động này.

Độ cao an toàn để hành khách có thể thở bình thường Để tăng thêm độ an toàn cho máy bay khi gặp sự cố giảm áp, máy bay được hạ dần độ cao từ 9-10km xuống khoảng 4km. Ở độ cao này mật độ không khí khoảng 0,7-0,8 at, gần bằng áp suất trên mặt đất, bằng áp suất ở những đỉnh núi cao cỡ 4.000m, là nơi con người có thể thở bình thường mà không cần có mặt nạ dưỡng khí.Nhờ việc hạ độ cao này, mà lỡ ra hệ thống cung cấp dưỡng khí trục trặc thì hành khách và phi hành đoàn vẫn sống yên ổn.

Công Khoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cửa sổ mở