Tin mới

BBC: Máy bay MH17 bị 2 chiến đấu cơ Ukraine bắn hạ

Thứ hai, 25/04/2016, 14:09 (GMT+7)

Một giả thuyết mới về thảm họa MH17 vừa xuất hiện cho rằng chiếc máy bay của hãng hàng không Malayia Airlines đã bị chiến đấu cơ Ukraine bắn hạ, không phải tên lửa đất đối không.

Một giả thuyết mới về thảm họa MH17 vừa xuất hiện cho rằng chiếc máy bay của hãng hàng không Malayia Airlines đã bị chiến đấu cơ Ukraine bắn hạ, không phải tên lửa đất đối không.

Theo tài liệu điều tra mới đây của BBC, MH17 có thể đã bị bắn hạ bởi một chiến đấu cơ Ukraine. Chương trình dự kiến phát sóng vào 9h tối ngày 3/5 theo giờ địa phương với tiêu đề "Ai đã bắn rơi MH17?".

Chương trình sẽ bao gồm phỏng vấn những nhân chứng nói rằng đã nhìn thấy máy bay bị một chiến đấu cơ bắn hạ.

Một phóng viên điều tra giàu kinh nghiệm của Đức, Billy Six, đã phỏng vấn 100 nhân chứng. 7 người trong số đó khẳng định đã thấy ít nhất một chiến đấu cơ trên bầu trời vào thời điểm MH17 gặp nạn.

Khoảnh khắc tên lửa trúng máy bay MH17 khiến 298 người thiệt nạng. Ảnh minh họa: Dailymail

"Đó là mùa hè, thời điểm thu hoạch. Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Chúng tôi nghĩ đã nhìn thấy khói đen và 2 chiếc máy bay. Một chiếc bay thẳng đi, còn chiếc còn lại bay quay trở lại hướng nó bay tới khi tiếng nổ phát ra", một nhân chứng có tên Natasha Beronina cho biết.

Một nhân chứng khác khẳng định rằng đã nhìn thấy tên lửa phóng đi từ một máy bay trước khi xảy ra tiếng nổ lớn.

"Thậm chí một trong số họ kể lại rằng đã thấy một quả tên lửa được bắn ra, giống như một vệt nhỏ trên trời xuyên vào trong mây. Sau đó, anh ta nghe thấy tiếng nổ lớn", phóng viên Six cho biết.

Six cũng tin rằng có hai chiến đấu cơ đã tham gia bắn rơi chiếc MH17. Một chiếc bắn vào buồng lái, giết chết phi hành đoàn. Chiếc còn lại bắn tên lửa đối không vào máy bay.

Video tái hiện khoảnh khắc MH17 bị tên lửa bắn rơi:

[mecloud]GmsHGkon34[/mecloud]

Trong khi đó, truyền thông Nga đưa tin, người nhấn nút phóng tên lửa bắn rơi MH17 là Đại úy Vladislav Voloshin, đóng quân tại một sân bay quân sự ở miền nam Ukraine.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, Voloshin đã phủ nhận cáo buộc này. Voloshin nói rằng ông không thực hiện chuyến bay nào vào ngày hôm đó và máy bay của mình thường không mang tên lửa không-đối-không, chỉ mang tên lửa không-đối-đất.

Chiếc Boeing 777 chở khách mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine hôm 17/7/2014 khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Gần 2 năm sau thảm họa MH17, thủ phạm cũng như động cơ của vụ bắn hạ chiếc máy bay thương mại này vẫn là một bí ẩn khi các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau.

Chính phủ Kiev đổ lỗi cho lực lượng ly khai Donbass, tuy nhiên lực lượng này phủ nhận cáo buộc với lý do không có loại vũ khí nào có thể bắn hạ máy bay ở độ cao như vậy.

Mỹ tuyên bố có bằng chứng củng cố kết luận của chính phủ Kiev, song chưa cho công bố chính thức.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.