Tin mới

Xuất hiện hàng loạt người quá cố bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020

Thứ ba, 03/11/2020, 20:40 (GMT+7)

Theo tờ New York Post, có những lá phiếu được gửi đến Hội đồng Bầu cử Thành phố New York nhân danh người quá cố.

Hồ sơ cho thấy hội đồng bầu cử đã nhận được một lá phiếu vắng mặt của bà Frances Reckhow, đến từ Staten Island, theo đảng Dân chủ. Hội đồng bầu cử gửi lá phiếu vắng mặt cho bà Reckhow tại đại lộ Bedell vào ngày 24/9. Sau đó, bà Reckhow gửi lại lá phiếu vào ngày 6/10 và Hội đồng Bầu cử nhận được nó, tuyên bố nó hợp lệ vào ngày 8/10. Nhưng, vấn đề ở đây là bà Frances Reckhow, sinh ngày 6/7/1915 đã qua đời từ năm 2012, theo cáo phó được gửi cho tờ The Staten Advance. Con gái bà, Carol Huben, một người theo đảng Cộng hòa đã liệt kê nơi cư trú cùng với địa chỉ của người mẹ quá cố.

Bà Huben đã không trả lời tin nhắn thoại để đưa ra bình luận. Hội đồng Bầu cử cho biết họ sẽ điều tra vấn đề này.

Hay như trường hợp một lá phiếu vắng mặt khác được gửi qua thư từ Gertrude Nizzere, cũng theo đảng Dân chủ. Người này sinh ngày 7/2/1919 và tính đến nay đã 101 tuổi. Hội đồng Bầu cử cho biết một người tên Gertrude Nizzere, có địa chỉ tại đường Shore Road, Brooklyn đã yêu cầu được bỏ phiếu vắng mặt vào tháng 9.

Hồ sơ cho thấy lá phiếu của Nizzere đã được gửi qua đường bưu điện vào ngày 9/10 và nó được Hội đồng Bầu cử nhận lại vào ngày 13/10, tuyên bố hợp lệ vào ngày 25/10. Nhưng sau khi xem xét thêm, đến ngày 30/10, cơ quan này tuyên bố lá phiếu của Nizzere không hợp lệ vì người bỏ phiếu "đã chết".

Đảng Cộng hòa Staten Island đang xem xét kỹ lưỡng các lá phiếu vắng mặt, chuyển vấn đề này cho cảnh sát xem xét và văn phòng công tố quận.

Những lá phiếu vắng mặt tại New York đang được điều tra. Ảnh: Reuters

"Mọi người nên cẩn thận với những người quá cố đi bỏ phiếu. Có những người dùng tên của người quá cố để bỏ phiếu", chủ tịch đảng Cộng hòa tại đảo Staten Brendan Lantry cho biết. "tôi tin đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Chúng tôi đang yêu cầu cảnh sát và văn phòng công tố quận vào cuộc điều tra".

Các thành viên đảng Cộng hòa phát hiện Nizzere đã mất vào ngày 4/7.2016 và được chôn tại nghĩa trang Calverton.

Việc điền tên người quá cố vào lá phiếu là hành vi gian lận và đã bị truy tố ở nhiều nơi. Tại Long Island, một cử tri đã bị buộc tội giả mạo tên người mẹ quá cố của mình khi điền tên bà vào lá phiếu vắng mặt.

Hội đồng Bầu cử cho biết họ đang điều tra vấn đề này. Các lá phiếu vắng mặt không được kiểm đếm cho đến khi ngày bầu cử chính thức tại New York kết thúc được 6 ngày.

Tổng thống Donald Trump đã nêu lên những quan ngại về việc bỏ phiếu qua thư sau nhiều sự cố, trong đó có việc Hội đồng Bầu cử buộc phải trả lại gần 100.000 lá phiếu vắng mặt cho các cử tri Brooklyn do có một nhà cung cấp phong bì gửi lại ghi nhầm tên người khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news