Tin mới

Xuất hiện liên minh chống khủng bố mới gồm 34 quốc gia

Thứ ba, 15/12/2015, 15:10 (GMT+7)

Arab Saudi hôm 14/12 tuyên bố thiết lập liên minh quân sự gồm 34 quốc gia, bao gồm các cường quốc vùng Vịnh, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như tất cả các tổ chức khủng bố khác.

Arab Saudi hôm 14/12 tuyên bố thiết lập liên Minh Quân sự gồm 34 quốc gia, bao gồm các cường quốc vùng Vịnh, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như tất cả các tổ chức khủng bố khác.

Reuters đưa tin, liên minh chống khủng bố mới này đặt căn cứ tại thủ đô Riyadh của Arab Saudi "để phối hợp và hỗ trợ các chiến dịch quân sự chống chủ nghĩa khủng bố".

Liên minh bao gồm nhiều quốc gia ở Trung Đông, châu Phi và châu Á, ngoại trừ Iran, tuyên bố sẽ đối phó "vấn đề chủ nghĩa khủng bố của thế giới Hồi giáo và là một đối tác trong cuộc chiến toàn cầu chống lại tai họa này".

Theo hãng thông tấn quốc gia Arab Saudi SPA, các thỏa thuận sẽ được lập ra để "phối hợp với những quốc gia bạn bè yêu hòa bình và cơ quan quốc tế, vì mục đích hỗ trợ nỗ lực quốc tế trong đối phó chủ nghĩa khủng bố, cứu lấy hòa bình và an ninh thế giới".

Quân đội Arab Saudi đang pháo kích vào một vị trí của phiến quân ở Yemen. Ảnh:Reuters

Hiện đã có hơn 10 "quốc gia Hồi giáo" khác bày tỏ quan điểm ủng hộ liên minh, trong đó có Indonesia.

Trong cuộc họp báo hôm 14/12, Hoàng tử kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Arab Saudi Mohammed bin Salman cho biết, chiến dịch này sẽ phối hợp các nỗ lực chống khủng bố ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập và Afghanistan.

Washington từng hối thúc các nước vùng Vịnh tham gia nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria. Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường kiểm soát biên giới với Syria, cho rằng Arab Saudi cùng các quốc gia vùng Vịnh đã bị xao lãng bởi cuộc xung đột ở Yemen.

IS hiện là kẻ thù chung của các nước vùng Vịnh sau khi tuyên bố rằng sẽ lật đổ những nền quân chủ ở khu vực này, tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào những nhà thờ Hồi giáo dòng Siai và lực lượng an ninh ở Kuwait, Saudi Arabia…

Được biết, lý do Iran không tham gia liên minh này là do 2 nước đang có những cuộc xung đột gián tiếp khi ủng hộ các bên đối nghịch nhau ở Syria và Yemen.

Theo giới phân tích, chừng nào còn những bất đồng như thế này thì chừng đó các nước Hồi giáo còn chưa bài trừ được chủ nghĩa cực đoan và khủng bố ra khỏi thế giới của họ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news