Tin mới

Xuất hiện "mặt trời lạ" ở Huế: Chuyên gia thiên văn nói gì?

Thứ ba, 09/05/2017, 16:26 (GMT+7)

Vài ngày sau khi xuất hiện "mặt trời lạ" ở Nghệ An, nhiều người dân ở Huế đang khá tò mò và ngạc nhiên trước sự xuất hiện của một vòng hào quang kỳ lạ bao quanh Mặt trời.

Vài ngày sau khi xuất hiện "mặt trời lạ" ở Nghệ An, nhiều người dân ở Huế đang khá tò mò và ngạc nhiên trước sự xuất hiện của một vòng hào quang kỳ lạ bao quanh Mặt trời. 

Theo đó, thông tin trên Trí thức trẻ, VTC News đưa tin cho biết khoảng 11h trưa ngày 9/5, những người dân ở TP. Huế (Thừa Thiên - Huế) đang rất tò mò và ngạc nhiên trước sự xuất hiện của một vòng sáng xung quanh mặt trời. 

Hiện tượng "mặt trời lạ" ở Huế khiến nhiều người dân tò mò. Ảnh: VTC News

Theo những người dân tại địa phương, những vòng sáng trên bắt đầu xuất hiện vào khoảng 10h cùng ngày. 

Cho rằng đây là hiện tượng hiếm thấy, những người dân đã dùng điện thoại để lưu giữ những bức ảnh "mặt trời lạ" vào thời khắc trên để chia sẻ với bạn bè và người thân. 

Trước đó, tại Nghệ An cũng đã xuất hiện hiện trượng tương tự khiến người dân không khỏi xôn xao. 

Liên quan đến hiện tượng này, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam đã có những lý giải thú vị. 

Theo đó, ông Sơn cho rằng "Đây là hiện tượng quầng 22 độ. Hiện tượng quang học này xảy ra trong khí quyển Trái Đất ở khu vực lân cận đĩa sáng Mặt Trời hoặc Mặt Trăng khi thời tiết rất khô, ít hơi nước, trên tầng cao của khí quyển chỉ có mật độ thấp các hạt băng (nước đá)".

Ông Sơn giải thích "Ánh sáng từ Mặt Trời hoặc Mặt Trăng (do Mặt Trời chiếu sáng) khi đi vào khí quyển xuyên qua các tinh thể có dạng lục giác này bị khúc xạ, gây nên hiện tượng giống như khi đi qua một thấu kính phân kì, tạo thành một vòng sáng trắng có bán kính khoảng 22 độ (độ rộng đường kính 44 độ) quanh đĩa sáng. Hiện tượng này thường được quan sát phổ biến ở Mặt Trăng và ít gặp hơn ở Mặt Trời. Ở Mặt Trăng, hiện tượng này phổ biến hơn và chính vì nó xảy ra vào thời điểm không khí ít hơi nước, khó mưa nên người Việt Nam mới có câu "Trăng quầng trời hạn, Trăng tán trời mưa" - quầng trong câu này là chỉ quầng 22 độ của Mặt Trăng. Còn ở Mặt Trời, tuy ít xuất hiện hơn nhưng nó cũng không phải quá hiếm và không phải hiện tượng khó hiểu hay đáng ngại. Những người thích chụp ảnh thiên nhiên thường có những bức ảnh thú vị khi có hiện tượng này quanh đĩa sáng Mặt Trời", ông Sơn cho biết.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news