Tin mới

Xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 sau khi rời khu cách ly, Bộ Y tế ra chỉ đạo nóng

Thứ năm, 27/08/2020, 20:46 (GMT+7)

Trước tình nhình nhiều trường hợp xác định nhiễm COVID-19 sau khi rời khỏi khu cách ly, Bộ Y tế đã có chỉ đạo cách ly tối thiểu 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính.

Trong vài ngày qua, Việt Nam đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi rời khỏi khu cách ly 14 ngày theo quy định. Ba bệnh nhân, gồm số 1032 ở Hà Nội, 1033 ở Quảng Bình và 1034 ở Hải Dương, được Bộ Y tế ghi nhận dương tính chiều 26/8. Trước đó, họ đều trở về từ Nga, cách ly từ ngày 10/8 tại khu cách ly Trung đoàn 125 ở TP Chí Linh, Hải Dương.

Việt Nam vừa có 3 trường hợp nhiễm COVID-19 sau khi hoàn tất thời hạn 14 ngày cách ly. Ảnh: Internet

Sáng 25/8 họ hoàn tất thời gian cách ly 14 ngày, được về nhà. Tuy nhiên, chiều 25/8, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của họ tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định dương tính nCoV.

Trước tình hình này, theo Zingnews VnExpress, Bộ Y tế đã có chỉ đạo với những người đang thực hiện cách ly. Ngày 27/8, tại buổi giao ban trực tuyến với các cơ sở y tế, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Tuyệt đối không để cho người đang đợi kết quả xét nghiệm lần hai ra khỏi khu cách ly".

i

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VNE

Người ra khỏi khu cách ly phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Đồng thời, các địa phương cũng phải đảm bảo tuân thủ việc quản lý, giám sát các chuyên gia nhập cảnh trong công tác cách ly.

Theo quy định, người hoàn thành thời gian cách ly khi đủ cách ly 14 ngày, tối thiểu hai lần xét nghiệm âm tính nCoV, không có các triệu chứng lâm sàng như ho, sốt, khó thở...

Đồng quan điểm với quyền bộ trưởng, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh: "Khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ hai, cộng với đủ 14 ngày cách ly, người đó mới được kết thúc thời gian cách ly tập trung".

Nhân viên y tế phun khử khuẩn. Ảnh: VNE

Bác sĩ Tuấn cũng khuyến cáo người hết thời hạn cách ly 14 ngày vẫn cần phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày nữa, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà, mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác và thường xuyên rửa tay. Trong khi tự cách ly, mọi người hãy tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ.

Về trường hợp 3 ca dương tính kể trên, CDC Hà Nội, Quảng Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh thông báo tìm người tiếp xúc với ba bệnh nhân Covid-19 đã rời khu cách ly Hải Dương trước khi nhận kết quả xét nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news