Tin mới

Xuất hiện vùng áp thấp trên vịnh Bắc Bộ, thủy điện Hòa Bình mở thêm 1 cửa xả đáy

Thứ bảy, 14/07/2018, 08:13 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây nên trong các ngày tới ở các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây nên trong các ngày tới ở các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Ương, hiện nay (14/7), dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Biển Đông nối với một vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc Bộ, có vị trí vào khoảng 18,0-20,0 độ Vĩ Bắc; 106,5-108,5 độ Kinh Đông. Trong 2-3 ngày tới, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động mạnh, vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc Bộ có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nên trong ngày và đêm nay, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có mưa rất to, kéo dài đến hết ngày 17/7.

Ảnh minh họa.

Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2 – 3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn giông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh.

Theo SGGP,chiều 13/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) đã ra công điện gửi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh yêu cầu ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời đến tận các thôn bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và triển khai hoạt động diễn tập “Điều hành xả lũ khẩn cấp hồ Hoà Bình, ứng phó đảm bảo an toàn hạ du”, Ban Chỉ đạo lệnh Công ty Thuỷ điện Hoà Bình mở tiếp 1 cửa xảy đáy hồ Hoà Bình vào 21h30 ngày 14/7/2018.

Tuỳ theo tình hình diễn biến của mưa lũ sẵn sàng mở thêm các cửa xả theo quy định.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news