Tin mới

Xuất hiện vườn nấm "lạ" khổng lồ ở Huế

Thứ năm, 21/01/2016, 08:44 (GMT+7)

Sự việc xảy ra tại các thôn Lương Quán, Nguyệt Biều (P.Thủy Biều, TP.Huế, Thừa Thiên- Huế). Theo đó, loài nấm lạ này có kích thước to hơn chiếc mũ bảo hiểm, thân mềm và mọc dày đặc quanh các gốc thanh trà và hầu như vườn nào cũng có.Ông Đặng Văn Hùng (45 tuổi, ở thôn Lương Quán) cho biết, loài nấm lạ này xuất hiện cách đây khoảng 3 năm trở lại. Ban đầu người ta thấy nó xuất hiện rải rác ở vườn thanh trà ông Đăng Mau (thôn Lương Quán) sau đó lan dần về phía hạ lưu với các vườn thanh trà khác.

Một điểm đặc biệt là loài nấm này xuất hiện từ rễ cây thanh trà và ngoi lên mặt đất thì phát triển rất nhanh. Thời gian từ khi xuất hiện đến khi tàn và thối rữa khoảng từ 3-5 ngày. Sau khi nấm tàn, ở phần rễ cây thanh trà xuất hiện những khối u tổn thương, phải đào lên chặt bỏ. Nếu nếu không kịp thời xử lý, vị trí tổn thương sẽ làm thối rễ và dẫn đến cây chết cây.“Trước đây, do không biết nên thấy nấm chúng tôi cứ để vậy cho đến khi tàn và thối rữa. Hậu quả là vườn tôi đã có hai cây thanh trà bị chết”- ông Hùng nói.

Ông Đặng Văn Toản (cũng ở thôn Lương Quán) cho biết, nấm này mọc quanh năm, nhưng thời gian gần đây nó phát triển tràn lan khắp các vườn thanh trà. Khu vực nấm xuất hiện nhiều nhất là vùng đất thuộc bãi bồi, đất thịt rất tốt, trước đây người dân trồng hoa màu, nay đã chuyển sang trồng chuyên canh cây thanh trà từ sau mùa lũ năm 1999.

Ông Hùng cho biết, khi phát hiện nấm, nhiều người đã dùng vôi bột rải lên thì sau đó vài tiếng đồng hồ cây nấm chuyển sang màu đỏ tía và tàn lụi. Chúng tôi chỉ thấy nấm xuất hiện rồi đào đem đi đổ rác chứ không biết nó là nấm gì.

PGS.TS Ngô Anh, một chuyên gia về nấm của Khoa Sinh, Trường ĐH Khoa học Huế, sau khi xem hình ảnh nấm đã cho rằng: “Quan sát bằng mắt thường có thể là nấm thuộc chi Boletus, thường mọc lên sau những cơn mưa. Dưới điều kiện thời tiết bất thường, mưa dầm, độ ẩm cao những bào tử có sẵn trong đất nhiều dinh dưỡng sẽ nảy nở”.
Cũng theo PGS.TS Ngô Anh "muốn biết loài nấm này có độc hay không, cần phải nghiên cứu xác định loài, phân tích cấu trúc mới có thể biết được. Trước mắt, người dân không nên ăn loài nấm lạ chưa rõ nguồn gốc này”.

 

Mấy ngày nay, nhiều người dân ở khắp nơi đã đổ xô về vườn nấm khổng lồ của ông Đặng Sau, phường Thủy Biều, thành phố Huế để xem hằng trăm cây nấm khổng lồ nở rộ sau mưa.

Nấm này toàn thân màu vàng nhạt, tai nấm to, có đường kính lên đến 35 - 40cm, cao 20 - 25cm. Đặc biệt hơn, người dân địa phương khi được hỏi, không ai biết loại nấm này là nấm gì.

Đề tìm hiểu về loại nấm lạ này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với PGS.TS Ngô Anh, chuyên gia nghiên cứu về nấm sinh học, Đại học Khoa học Huế (Đại học Huế).

Theo PGS.TS Ngô Anh, nấm khổng lồ ở Huế có thể là nấm thuộc chi Boletus, thường mọc lên sau những cơn mua. Tuy nhiên, loài nấm này nhanh mọc rồi lại nhanh tàn, chỉ tồn tại trong khoảng thời gian vài ngày (có thể từ 3-4 ngày), sau đó chết lụi. Dưới điều kiện thời tiết bất thường, mưa dầm, cộng với những bào tử có sẵn trong đất nhiều dinh dưỡng, khi điều kiện thời tiết thuận lợi là nấm nảy nở.

"Quan sát bằng mắt thường, có thể khẳng định nấm này thuộc chi Boletus, vì thế để ăn được hay không chúng ta cần phải chờ đợi kết quả nghiên cứu, định loại loài (để xác định cấu trúc), sau đó mới xác định ăn được hay không, nấm quý hay không quý. Cho nên, trước mắt chúng tôi khuyến cáo, người dân không nên ăn loại nấm chưa rõ nguồn gốc này. Sau khi có nghiên cứu cụ thể chúng tôi sẽ thông tin lại cho báo chí”- PGS.TS Ngô Anh cho nói.

Ông Hoàng Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết: “Đúng là loài nấm này rất lạ, to quá. Xưa chừ tôi mới thấy loại nấm to như thế này”.

Ông Long cho biết thêm, sẽ cử người kiểm tra lại, nếu nấm thật sự quý hiếm sẽ có phương án bảo vệ vườn nấm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news