Tin mới

Xúc động khoảnh khắc cặp vợ chồng đoàn tụ sau 2 ngày thất lạc do động đất, sóng thần ở Indonesia

Thứ tư, 03/10/2018, 10:39 (GMT+7)

Câu chuyện một cặp vợ chồng người Indonesia đoàn tụ sau 2 ngày thất lạc vì thảm họa sóng thần (hôm 28/9) đã thắp lên niềm hy vọng khi chính quyền đang dốc sức tìm kiếm người mất tích và phân phát hàng cứu trợ tới nạn nhân.

Câu chuyện một cặp vợ chồng người Indonesia đoàn tụ sau 2 ngày thất lạc vì thảm họa sóng thần (hôm 28/9) đã thắp lên niềm hy vọng khi chính quyền đang dốc sức tìm kiếm người mất tích và phân phát hàng cứu trợ tới nạn nhân.

Sau 2 ngày tìm kiếm tại các bệnh viện và nhà xác, anh Azwan đã tìm thấy vợ mình – cô Dewi – vẫn may mắn sống sót sau khi bị cuốn trôi vì sóng thần tràn vào thành phố Palu, Indonesia.

Cô Dewi cho biết cô không thể tin được rằng mình vẫn còn sống. (Ảnh: AFP)

Anh Azwan không giấu được niềm vui và những giọt nước mắt khi kể lại câu chuyện cho các phóng viên của AFP. “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và vô cùng xúc động. Tạ ơn Chúa tôi đã có thể gặp lại cô ấy”, anh Azwan nói.

Câu chuyện đoàn tụ của gia đình anh Azwan dường như mang lại một tia hy vọng trong khi có quá nhiều thiệt hại về người và của tại Palu sau trận động đất và sóng thần tuần trước.

Cô Dewi đang tham gia lễ hội tại một khách sạn ở bờ biển thành phố Palu thì thảm kịch xảy ra.

“Một con sóng ập đến và xô mạnh vào tôi. Khi tỉnh lại, tôi nhận ra mình bị cuốn ra ngoài con đường trước khách sạn. Tôi nghe thấy mọi người kêu lên: sóng thần! sóng thần!”, cô Dewi nhớ lại.

Vợ chồng Azwan - Dewi đoàn tụ. Ảnh: AFP.

Dewi cố gắng tìm cách chạy trốn qua những con phố đầy những mảnh vỡ ngổn ngang cho tới khi tìm được chỗ trú và nghỉ lại qua đêm.

“Không có thức ăn, nước uống. Chúng tôi được yêu cầu đợi ở đó cho tới khi tình hình ổn định lại, trong khi đó những trận rung chấn tiếp tục xảy ra”, cô Dewi cho biết.

Trong khi đó, anh Azwan cùng con gái đã may mắn an toàn sau thảm họa nhưng không có tin tức gì về người vợ. Suốt 48 tiếng sau đó, anh đi tìm Dewi tại các trung tâm y tế.

“Khi không tìm thấy vợ, tôi quay trở lại bệnh viện và cả nhà xác”, anh Azwan nói. Ở những nơi đi qua, anh Azwan tận mắt chứng kiến những tổn thất mà đồng bào phải hứng chịu.

Hàng cứu trợ gửi tới các nạn nhân của vụ động đất, sóng thần ở thành phố Palu, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Tới hôm 30/9, khi Azwan đang dần mất hy vọng thì vợ anh xuất hiện. “Lúc cô ấy xuống xe máy, mọi người đều khóc. Họ hàng bật khóc và chạy lại ôm cô ấy”, anh cho biết.

Dewi cho hay dù được Chúa ban thêm một cơ hội sống, cô vẫn còn cảm thấy hoảng sợ sau những gì đã trải qua và khi người anh em ruột của cô hiện vẫn mất tích.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc cảnh báo 191.000 người tại Indonesia đang cần cứu trợ khẩn cấp, trong số đó bao gồm 46.000 trẻ em và 14.000 người cao tuổi. Nhu cầu nước sạch, thực phẩm và thuốc thang đang trở nên vô cùng bức thiết .

Đội cứu hộ giải cứu một nạn nhân tại thành phố Palu. (Ảnh: AFP)

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết, hơn 1.000 trường học trong thành phố Palu bị tàn phá, ảnh hưởng tới 20% số học sinh tại đây.

Quỹ này ước tính cần tới 5 triệu USD để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho các trẻ em bị ảnh hưởng cũng như thực phẩm ăn liền, nước sạch, điều kiện vệ sinh, thiết bị chăm sóc sức khỏe cơ bản, thuốc men.

Việc xác định các trẻ em bị chia tách khỏi cha mẹ cũng như sự hỗ trợ về tâm lý, xã hội sau thảm họa cũng rất cấp bách.

Theo Jakarta Post, chính quyền Indonesia đã có nhiều nỗ lực, nhưng hàng cứu trợ vẫn chưa tới được tay tất cả người dân bị ảnh hưởng.

Ông Alexander Manggabarani – dân làng Tipo, Palu, cho biết 189 người sống sót trong làng đã phải tự dựng chỗ ở tạm, tìm kiếm nước uống và lương thực vì chưa tiếp cận được với hàng cứu trợ.

Ngày 30/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo nước này tiếp nhận hàng cứu trợ quốc tế. Đến nay, ít nhất 18 quốc gia đã chung tay giúp đỡ Indonesia khắc phục hậu quả động đất, sóng thần tại đảo Sulawesi.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news