Tin mới

Xung đột Ấn - Trung: Bắc Kinh điều oanh tạc cơ đến biên giới

Thứ năm, 10/09/2020, 10:09 (GMT+7)

Trung Quốc dường như đã triển khai các oanh tạc cơ chiến lược tới gần biên giới Ấn Độ trong bối cảnh 2 nước nổ ra xung đột.

Ngày 8/9, Chiến khu Trung ương, thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) công bố một bức ảnh lên tài khoản Weibo của đơn vị này. Trong bức ảnh, có ít nhất 3 máy bay ném bom Xian H-6 và một vận tải cơ Xian Y-20 xuất hiện tại một sân bay được cho là ở khu tự trị Tây Tạng. Chú thích bức ảnh cho biết các phi hành đoàn đã đóng quân tại "cao nguyên", từ thường dùng để mô tả Tây Tạng. Họ được giao nhiệm vụ bảo trì và tiếp nhiên liệu cho máy bay, chú thích nói thêm.

Trong số những máy bay trong ảnh, có thể xác định được các oanh tạc cơ H-6H với tầm chiến đấu là 2.500km và có thể mang theo những tên lửa hành trình chống tàu hoặc tên lửa không đối đất hạng nặng.

Trung Quốc được cho là đã triển khai máy bay ném bom đến gần biên giới Ấn Độ. Ảnh: Weibo

Trong khi đó, ngày hôm qua, một lữ đoàn từ Cụm đoàn quân 77 thuộc Chiến khu Tây Bộ PLA cho biết họ đã tham gia vào một cuộc tập trận phòng không bắn đạn thật tại "sa mạc phía tây bắc" - cụm từ thường dùng để chỉ Tân Cương, cực tây của Trung Quốc, giáp với Ladakh của Ấn Độ, nơi tranh chấp đang xảy ra.

Những tuyên bố và hình ảnh được đưa ra sau khi xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ leo thang vào ngày 7/9. Hai bên cáo buộc nhau nổ súng gần bờ nam hồ Pangong, vi phạm thỏa thuận không được khai hỏa ký năm 1996.

Vận tải cơ Y-20 tại một phi trường được cho là ở Tây Tạng. Ảnh: Weibo

Thông báo nói rằng quân đội thuộc Chiến khu Trung ương, có trụ sở chính tại Bắc Kinh được triển khai đến một khu vực thuộc sự kiểm soát của Chiến khu Tây bộ đã thu hút sự chú ý của Cộng đồng mạng.

Mặc dù giám sát một số tỉnh trong nước nhưng chức năng chính của Chiến khu Trung ương là phòng thủ và cung cấp lực lượng dự bị chiến lượng cho các chiến khu khác. Tuy nhiên, các đơn vị khác thuộc Chiến khu Trung ương, gồm một lữ đoàn lính dù đóng quân tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã được triển khai tới khu vực biên giới từ tháng 6.

Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra tranh chấp tại biên giới từ tháng 5. Trong tháng 6, ít nhất 20 lính Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc đụng độ giữa 2 bên. Trung Quốc không thừa nhận thiệt hại trong vụ giao tranh này. Cả 2 nước đã gửi quân tiếp viện tới khu vực tranh chấp mặc dù đồng ý rút quân khỏi chiến tuyến.

PLA đã tăng cường các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng và Tân Cương trong những tháng gần đây và công khai chúng. Loạt oanh tạc cơ H-6 dựa trên máy bay ném bom chiến lược động cơ đôi Tu-16 của Liên Xô. Phiên bản mới nhất, H6-N được công khai lần đầu trong lễ duyệt binh mừng ngày quốc khánh Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news