Tin mới

Xung đột lãnh thổ, Ấn Độ tăng 54 trạm giám sát dọc biên giới Trung Quốc

Thứ ba, 15/07/2014, 09:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù tăng cường hợp tác về kinh tế song Ấn Độ không có dấu hiệu sẽ nhân nhượng về vấn đề lãnh thổ với Trung Quốc. Mới đấy, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết sẽ tăng thêm 54 trạm giám sát dọc biên giới với Trung Quốc để tăng cường các hoạt động quân sự.

Tờ Yomiuri Shimbun dẫn nguồn một số quan chức cấp cao Ấn Độ cho biết Bộ Quốc phòng nước này sẽ tăng các phương tiện giám sát gần bang Arunachal Pradesh – biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ 30 điểm hiện tại lên 84 điểm.

Mặc dù chính phủ mới của Thủ tướng Narendra Modi đang tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc nhưng việc nước này tăng số lượng các trạm giám sát rõ ràng cho thấy họ sẽ không thỏa hiệp về vấn đề lãnh thổ.  

54 điểm giám sát mới được trang bị các thiết bị thông tin vệ tinh và các trạm năng lượng mặt trời. Lực lượng quân đội sẽ lấy và phân tích thông tin từ đây.

Việc tăng số trạm giám sát được thực hiện sau khi Ấn Độ nỗ lực tăng cường các hoạt động quân sự và các thiết bị gần biên giới vào ngày 31/5 và khuyến khích người dân định cư dọc biên giới vào ngày 5/7. Chính phủ Ấn Độ trước đó đã nói rằng “cơ sở hạ tầng dọc biên giới cần được cải thiện. Cần phải xây dựng thêm nhiều cầu đường hơn nữa. Mạng lưới thông tin liên lạc phải được cải tiến. Trung Quốc đang vượt mặt chúng ta”. Ngay sau đó, Ấn Độ đã thông báo chính phủ sẽ “đưa ra kế hoạch mới đảm bảo quân đội được củng cố và ngăn cản được một phần nào đó sự xâm nhập của quân đội Trung Quốc tới bang Arunachal Pradesh và Ladakh”, như thông tin được đăng tải trên tờ Times of India ngày 5/7.

Ấn Độ có quyền kiểm soát Arunachal Pradesh nhưng một bản đồ Trung Quốc được xuất bản hồi tháng 6 đã đánh dấu khu vực này là một tỉnh của Trung Quốc. Điều này khiến quan chức Ấn Độ tức giận. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã công khai sự không hài lòng của nước này trước tuyên bố trên và yêu cầu Trung Quốc giữ nguyên trạng khu vực.

Kể từ sau chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, quy định về đường biên của 2 nước đã không rõ ràng. Quân đội Trung Quốc đã xâm chiếm các khu vực mà Ấn Độ kiểm soát nhiều lần đồng thời bắt giữ người dân tại đó.

Các tranh chấp biên giới hiện tại kéo dài dọc Arunachal Pradesh và Ladakh là do sự khác biệt về quan niệm lãnh thổ. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ dựa trên những nguyên tắc từ thời các hoàng đế phong kiến trong khi Ấn Độ tuyên bố chủ quyền do 2 bang này đã quy hàng đế quốc Anh trong thời thuộc địa.

Bảo Linh (Theo tin tức từ Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news