Tin mới

Ý nghĩa của cây nêu trong ngày Tết Nguyên đán

Thứ năm, 04/02/2016, 14:21 (GMT+7)

Cây nêu được coi là biểu tượng thiêng liêng nhất trong ngày Tết Nguyên đán. Về tâm linh, dân gian tin rằng, cây nêu có tác dụng xua đuổi những điều xấu của năm cũ, đón một năm mới an lành.

Cây nêu được coi là biểu tượng thiêng liêng nhất trong ngày Tết Nguyên đán. Về tâm linh, dân gian tin rằng, cây nêu có tác dụng xua đuổi những điều xấu của năm cũ, đón một năm mới an lành.

Theo truyền thuyết xưa, người và quỷ sống chung trên mặt đất. Quỷ cậy mạnh đã chiếm đoạt tài sản, đất đai và bắt người đi làm thuê với những điều kiện khắt khe.

Với quy định "ăn ngọn cho gốc", đến mùa gặt quỷ lấy hết thóc, chỉ để gốc rạ lại cho người. Được Phật mách, người quay ra trồng khoai lang. Đến mùa thu hoạch, người lấy hết củ và chỉ để quỷ được phần dây và lá khoai.

Quỷ thay đổi quy định "ăn gốc, cho ngọn", thì người dân lại được Phật mách quay về trồng lúa.

Hai lần thất bại, quỷ tức tối ra quy định "ăn cả gốc lẫn ngọn". Lúc này, Phật lại mách người dân trồng ngô vì bắp ngô nằm ở phần giữa cây.

Cây nêu được dựng trong ngày Tết Nguyên đán. Ảnh internet 

Uất ức, quỷ tịch thu toàn bộ đất và không cho người thuê đất trồng cầy. Phật mách bảo người thương lượng với quỷ để mua một miếng đất chỉ bằng bóng chiếc áo cà sa. Sau đó, Phật lại mách người trồng một cây tre, trên đó treo áo cà sa. Cây tre mọc cao vút, bóng áo cà sa che khắp mặt đất, che hết đất của quỷ.

Quỷ không còn đất, phải chạy ra biển. Tết Nguyên đán hàng năm, quỷ xin Phật cho về thăm đất liền.

Hàng năm, người dân trồng cây nêu để quỷ không dám bén mảng đến chỗ người đang ở.

Tùy mỗi vùng miền cây nêu được treo những vật dụng khác nhau. Thông thường, cây nêu được dựng trước nhà, bên trên cây nêu có một bó lá dứa, một niêu đất bỏ vôi bột vào bên trong để quỷ sợ, không vào quấy phá. Cây nêu ngày tết

Cây nêu trong ngày Tết có ý nghĩa để xua đuổi những điểm xấu, đem lại cuộc sống Bình An, hạnh phúc cho mọi người. Cầu mong một năm mới tốt lành, ấm no hạnh phúc.

Thông thường cây nêu được dựng vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch (ngày Táo quân về trời), và hạ nêu vào ngày 7 tháng giêng âm lịch.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news