Tin mới

Ý nghĩa và nguồn gốc thú vị của hoa mười giờ

Thứ sáu, 01/04/2016, 16:23 (GMT+7)

Hoa mười giờ là loài hoa có tên gọi rất đặc biệt. Loài hoa có vẻ mộc mạc, giản dị này có ý nghĩa như nào chắc hẳn còn là một câu hỏi với nhiều người, hãy cùng đi tìm hiểu nhé.

Hoa mười giờ có tên gọi đặc biệt như vậy là bởi hoa của nó thường chỉ nở vào khoảng 10 giờ sáng trong ngày.

Nguồn gốc hoa mười giờ

Hoa mười giờ có tên gọi khác là hoa Lệ nhi, có xuất xứ từ Nam Mỹ cách đây khoảng 300 năm, nhưng sau đó được trồng rộng rãi ở các nước khu vực ôn đới. 

Hoa mười giờ chúm chím, nhỏ nhắn thường trồng ở hành lang. Ảnh minh họa. 

Vào thập niên 90, hoa mười giờ bắt đầu du nhập vào Việt Nam, đặc biệt ở những năm 1995, 1996 là giai đoạn loài hoa mười giờ phát triển nhất, hầu như gia đình nào cũng có chậu hoa mười giờ làm hoa trang trí đặt trước cửa nhà, ngoài ban công, trong góc học tập bé nhỏ.

Không chỉ được mọi người yêu thích bởi hình dáng, màu sắc mà hoa mười giờ còn mang trong mình những thông điệp vô cùng ý nghĩa. 

Ý nghĩa hoa mười giờ

Sở hữu vẻ đẹp mong manh, chúm chím nên ý nghĩa hoa mười giờ tượng trưng cho tình yêu trong sáng, ngây thơ của học trò thời áo trắng.

Ngoài ra, sự tích hoa mười giờ còn gắn liền với chuyện tình của cô gái mồ côi cha mẹ với một chàng trai trẻ. Hàng ngày, cứ đúng 10 giờ sáng, họ hẹn hò nhau ở bên bờ biển. Nhưng bỗng dưng một ngày, cô gái tới chỗ hẹn của thường ngày và không thấy người mình yêu, cô đợi mãi cho đến khi gục ngã bên bờ biển… Sau đó, nơi cô ngã xuống mọc lên hoa mười giờ. Từ ấy, ý nghĩa hoa mười giờ còn thể hiện tình yêu chung thủy.

Hoa mười giờ vô cùng dễ trồng và chăm sóc, vì thế, hãy trồng những luống hoa mười giờ để trang trí cho ngôi nhà thêm rạng rỡ.

Cách trồng và chăm sóc hoa mười giờ

Hoa mười giờ thuộc vào loại các loài hoa đẹp dễ trồng, bạn chỉ việc găm nhánh cây vào đất là cây có thể dễ dàng sống, nếu đất càng tốt thì hoa càng to và nhiều.

Ngoài ra cũng có thể sử dụng cách trồng bằng hạt quả mười giờ. Các trồng bằng hạt cũng không quá khó, dãn đều hạt trong đất, tưới ít nước, không để đất quá ướt, hạt sẽ hỏng, nhung cũng không để đất khô quá, hạt sẽ không nảy mầm được.

Cách trồng hoa mười giờ rất đơn giản. Ảnh minh họa. 

Cách chăm sóc hoa mười giờ vô cùng đơn giản và dễ làm, chỉ cần lưu ý hoa mười giờ không chịu được ngập nước nên bạn chỉ cần tưới nước vào buổi sáng sớm và chiều tối. Chỉ cần lượng nước vừa đủ, không cần quá nhiều dễ gây ngập úng làm chết cây, chính vì vậy loài hoa chịu được nắng rất tốt, mười giờ mà không có nắng chiếu vào thì bông hoa sẽ không to và màu sắc hoa không được như ý muốn.

Với đặc tính ưa nắng, ưa hạn, thời điểm mùa hè ở Việt Nam là lúc thích hợp nhất để trồng hoa mười giờ. Vì thế hãy tự trồng cho ban công hay góc làm việc của bạn một chậu hoa mười giờ nhỏ xinh nhé.

Tâm An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news