Tin mới

Ý tưởng ga tàu được xây thẳng đứng

Thứ năm, 03/04/2014, 10:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Để đối phó với sự phát triển nóng của đô thị, diện tích đất càng ngày càng bị thu hẹp, một kĩ sư người Anh đã đưa ra sáng\nkiến xây dựng ga tàu theo phương...thẳng đứng.

(Tinmoi.vn) - Để đối phó với sự phát triển nóng của đô thị, diện tích đất càng ngày càng bị thu hẹp, một kĩ sư người Anh đã đưa ra sáng kiến xây dựng ga tàu theo phương...thẳng đứng.

Tác giả của ý tưởng trên là 2 nhà thiết kế Anh Christopher Christophi và Lucas Mazarrasa. Họ giải thích, dự án này ra đời nhằm giải quyết những thách thức chắc chắn sẽ xảy ra, buộc các thành phố phải đối mặt vào khoảng năm 2075. Bởi hiện tại, kiến trúc của những nhà ga được xây theo phương nằm ngang, đồ sộ rộng lớn như những thánh đường. Tuy nhiên, trong tương lai khi diện tích mặt đất càng bị thu hẹp, kiểu kiến trúc cũ sẽ tiêu tốn nhiều diện tích, và thay vào đó sẽ là kiểu ga tàu thẳng đứng.

tàu điện, nhà ga, xe điện, tàu thẳng đứng

Christophi và Mazarrasa diễn giải ý tưởng của họ, đó là biến đổi dạng thức truyền thống của thiết kế ga tàu theo chiều ngang như hiện nay thành một cấu trúc lớn hình trụ - tháp tàu. Các tòa tháp neo đỗ tàu, do đó, sẽ giúp khắc phục việc tiêu tốn diện tích đất xây dựng so với những ga tàu truyền thống hiện nay.

Khi một đoàn tàu siêu tốc kiểu mới di chuyển và biến đổi từ dạng chiều ngang để leo lên bề mặt dốc đứng, các toa tàu sẽ xoay quanh trụ như trong một vòng đu quay, cho phép hành khách bên trong toa vẫn ở tư thế thẳng đứng và nhìn được quang cảnh thành phố. Các toa tàu được neo giữ bằng cấu trúc nam châm lắp đặt mỗi bên tòa tháp, giúp chúng không cần phải nhờ tới các đường ray phía dưới.

tàu điện, nhà ga, xe điện, tàu thẳng đứng

Theo nhóm thiết kế, điểm đặc biệt của ý tưởng dự án này là nó được thiết kế dưới dạng modul, có thể triển khai lắp đặt ở bất kỳ thành phố nào trên thế giới, liên kết nhiều nhà ga với nhau để trở thành một mạng lưới tàu siêu tốc cả ở trên và dưới mặt đất. Vận tốc của tàu tiệm cận đến tốc độ siêu thanh : 960 km/h.

Tuy nhiên, để thực hiện được ý tưởng này, các kĩ sư cần phải vượt qua nhiều rào cản về công nghệ và an toàn. Với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật hiện tại, có lẽ ngày chúng ta được chứng kiến những đoàn tàu như vậy sẽ không còn xa.

T.M (theo DailyMail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news