Tin mới

Yamaha Sirius RC Fi và Honda Wave RSX Fi : Đại chiến bình dân hóa Fi

Thứ tư, 19/03/2014, 18:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Yamaha và Honda, 2 hãng xe máy giàu truyền thống\ncủa Nhật Bản vốn là đối thủ của nhau trong mọi phân khúc, và trong trận\nchiến mới nhất tại phân khúc xe số phổ thông với 2 chiến binh Sirius và\nWave Rsx, phần thắng lại một lần nữa phụ thuộc vào cảm nhận của khách\nhàng.

(Tinmoi.vn) - Yamaha và Honda, 2 hãng xe máy giàu truyền thống của Nhật Bản vốn là đối thủ của nhau trong mọi phân khúc, và trong trận chiến mới nhất tại phân khúc xe số phổ thông với 2 chiến binh Sirius và Wave Rsx, phần thắng lại một lần nữa phụ thuộc vào cảm nhận của khách hàng.

Tại Việt Nam, Honda là hãng xe máy đầu tiên áp dụng công nghệ Fi, và với chiêu bài quảng cáo mạnh mẽ đi kèm những hiệu quả thực sự về vận hành, Fi đã trở thành cái mác đảm bảo cho 1 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là tình hình giá cả xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây, mặc dù thực sự Fi sinh ra không phải chỉ để tiết kiệm nhiên liệu.

Về bản chất, Fi là viết tắt của Fuel Injection, được dịch dễ hiểu là công nghệ phun xăng điện tử. Đây là một tiến bộ của công nghệ động cơ với nguyên lý hoạt động cơ bản là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiệu liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. Hệ thống gồm hai thành phần chính là các bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.

xe máy Honda, xe máy Yamaha, Honda wave rsx fi, yamaha sirius rc fi, xe máy phổ thông, giá bán

Trở lại cuộc chiến giữa Sirius RC Fi và Wave RSX Fi, đây chính là phiên bản trang bị công nghệ phun xăng điện tử của 2 dòng xe số phổ thông Sirius của Yamaha và Wave của Honda. Yamaha đã rất nhạy bén khi tung ra sản phẩm mang mác Fi cho 1 chiếc xe số phổ thông, khiến cho Honda không thể ngồi yên nhìn đối thủ 1 mình 1 sân, mà ngay lập tức phải tung ra Honda Wave RSX Fi làm đối trọng.

Cuộc chiến giữa Sirius RC Fi và Wave RSX Fi không chỉ gói gọn là sự so kè 2 sản phẩm của 2 đối thủ truyền kiếp, mà nó còn đánh dấu sự xuất hiện của công nghệ Fi trên những sản phẩm bình dân, vốn xưa nay chỉ được trang bị trên những sản phẩm tầm trung đổ lên như Yamaha Nouvo SX, Honda SH,...

Ngoại hình

Dễ nhận thấy, trong quá trình phát triển của mình, Yamaha Sirius và Honda Wave đã "tiến hóa" khá nhiều về mặt ngoại hình. Điểm chung dễ nhận thấy trong thiết kế của Sirius RC Fi và Wave RSX Fi là thiết kế trẻ trung, khá "cơ bắp" và hầm hố với nhiều đường nét gân guốc tạo nên cảm giác mạnh mẽ hơn những thiết kế của thế hệ trước.

xe máy Honda, xe máy Yamaha, Honda wave rsx fi, yamaha sirius rc fi, xe máy phổ thông, giá bán

Honda Wave RSX cũ và RSX Fi mới

Tuy vậy, cả 2 mẫu xe đều có những đặc trưng thiết kế riêng để tạo nên dấu ấn với khách hàng. Về kích thước, Sirius Fi có phần nhỉnh hơn với chiều dài 1.940mm, lớn hơn Wave RSX 21mm. Chiều cao yên của Sirius là 775mm trong khi của Wave RSX là 760mm. Tương tự, độ cao gầm xe của Sirius là 135mm, so với 115mm của RSX.

Cả Sirius RC Fi và Wave RSX Fi đều được trang bị kiểu vành nan hoa hoặc vành đúc 5 chấu, cùng sử dụng cặp lốp trước và sau có kích thước lần lượt là 70/90 và 80/90. Dung tích bình xăng cũng ngang nhau với mức 3,8 lít của Sirius và 2 lựa chọn 3,7 lít và 4 lít của Wave RSX. Cả 2 mẫu xe đều có cốp chứa đồ có dung tích tương tự và để vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu cùng phanh đĩa bánh trước và phanh đùm (tang trống) bánh sau và có trọng lượng bằng nhau là 99kg.

xe máy Honda, xe máy Yamaha, Honda wave rsx fi, yamaha sirius rc fi, xe máy phổ thông, giá bán

Yamaha Sirius phiên bản 2006

xe máy Honda, xe máy Yamaha, Honda wave rsx fi, yamaha sirius rc fi, xe máy phổ thông, giá bán

Yamaha Sirius RC Fi

Xét về tổng thể, đúng như triết lí sản phẩm của mình, Yamaha Sirius tạo cảm giác xe lớn, thể thao và mạnh mẽ hơn Wave RSX. Điểm này sẽ giúp Sirius RC Fi thu hút đối tượng khách hàng là giới trẻ hơn. Còn Honda dù đã cố gắng tạo nên vẻ ngoài cơ bắp cho Wave RSX RC Fi song cảm giác như chưa "đã", chưa "tới", vẫn còn thiếu 1 chút gì đó để đạt đến độ "đam mê". Tuy nhiên, có lẽ chính vì phong cách thiết kế "nửa mùa" như vậy khiến sản phẩm của Honda phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Động cơ

Cả 2 chiếc xe của Honda và Yamaha đều được trang bị động cơ 115cc trang bị công nghệ phun xăng điện tử Fi, tuy nhiên cũng có sự khác biệt đôi chút về thông số. Nếu như Sirius RC Fi có công suất tối đa 8,7 mã lực tại dải tua máy 7.000 rpm cùng momen xoắn cực đại 9,5 Nm tại dải tua máy 5.500 rpm thì đối thủ đến từ Honda có công suất tối đa 8,8 mã lực, nhỉnh hơn 1 chút so với Sirius nhưng momen xoắn của chiếc xe chỉ đạt 8,7 Nm tại dải tua máy 6.000 rpm. Như vậy, có thể thấy dù yếu hơn công suất máy của RSX 0,1 mã lực song chiếc Sirius Fi có khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn. Thêm vào đó, với điều kiện vận hành tại Việt Nam thì sự chênh lệch công suất như trên hoàn toàn không đáng kể.

xe máy Honda, xe máy Yamaha, Honda wave rsx fi, yamaha sirius rc fi, xe máy phổ thông, giá bán

Về mức tiêu hao nhiên liệu, do cùng được trang bị công nghệ Fi nên mức tiêu thụ của 2 chiếc xe khá ấn tượng. Theo những đánh giá của nhiều nhóm test xe, Sirius RC Fi có mức tiêu thụ 1,3l/100km tại điều kiện đường cao tốc. Còn với Wave RSX, dù Honda không công bố con số chính thức khi chỉ cho biết xe có khả năng tiết kiệm hơn thế hệ cũ 15%, thì có lẽ con số cũng tương tự Sirius RC Fi.

Giá bán

Đã có sự khác biệt giữa Yamaha và Honda trong việc phân định phân khúc sản phẩm. Honda Việt Nam chia RSX Fi làm 3 phiên bản với 3 mức giá khác nhau, cụ thể :

- Phanh đĩa, vành đúc: 23.990.000 (VNĐ)

- Phanh đĩa, vành nan hoa: 22.490.000 (VNĐ)

- Phanh cơ, vành nan hoa: 21.490.000 (VNĐ)

Trong khi đó Yamaha Việt Nam chỉ chia Sirius RC Fi ra làm 2 phiên bản, đó là Sirius Fi vành nan hoa phanh cơ có giá 21.000.000 đồng và Sirius RC Fi vành đúc phanh đĩa có giá 23.000.000 đồng. Như vậy, với những ai muốn có 1 chiếc xe phanh đĩa nhưng không thích vành đúc, thì thật khó để lựa chọn Sirius Fi.

Đánh giá một cách tổng thể, cả 2 mẫu xe đều có những thế mạnh nhất định và rất khó để nói rằng chiếc nào tốt hơn chiếc nào. Nếu bạn thích 1 chiếc xe có chút dáng thể thao và cảm giác lái tốt, hãy lựa chọn Sirius. Còn nếu bạn "bảo thủ" và vẫn đặt niềm tin vào những sản phẩm có tiếng "lành" như Honda thì hãy lựa chọn chiếc Wave RSX.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news