Tin mới

Yamaha thu hồi toàn bộ R1 2015 do lỗi hộp số

Thứ bảy, 19/12/2015, 10:45 (GMT+7)

Yamaha đã ra thông báo thu hồi đối với toàn bộ xe đời 2015 của dòng xe YZF-R1 do lỗi nghiêm trọng về hộp số.

Yamaha đã ra thông báo thu hồi đối với toàn bộ xe đời 2015 của dòng xe YZF-R1 do lỗi nghiêm trọng về hộp số.

Yamaha đã ra thông báo thu hồi đối với toàn bộ xe đời 2015 của dòng xe YZF-R1 do lỗi nghiêm trọng về hộp số. Thông báo được gửi đến các đại lý và khách hàng từ ngày 5/12 và mới giới hạn ở thị trường Mỹ.

Theo báo cáo của Yamaha, lỗi trong hệ thống hộp số liên quan đến bánh răng truyền động số 2, có khả năng bị vỡ khi vận hành do lực nén quá lớn hay sang số sai. Nguyên nhân là do bánh răng có chất lượng gia công không đạt, đặc biệt là lực tác động không đều và tập trung ở phần giữa bánh răng.

Đứa con cưng gây tiếng vang lớn cho Yamaha đã dính án triệu hồi nghiệm trọng, liên quan đến toàn bộ xe YZF-R1 đời 2015

Thêm vào đó, bánh răng thứ 3 và 4 có thể bị biến dạng hoặc vỡ do lực nén khi vận hành ở tốc độ cao. Tất cả các lỗi trên đều đến từ chất lượng gia công cơ khí không đạt yêu cầu. Việc vỡ số khi vận hành có thể khiến hệ truyền động bị vỡ, dẫn tới khóa hệ truyền động, từ đó tạo ra nguy cơ tai nạn nghiêm trọng hoặc tử vong.

Lỗi hộp số là lỗi rất ít gặp, bởi nếu có lỗi ở hệ thống này, chiếc xe sẽ không thể vận hành do tỉ lệ rủi ro rất cao

Bộ số là hệ thống rất quan trọng trong toàn bộ hệ truyền động, và việc gặp lỗi ở bộ phận này khi xảy ra. Nhưng một khi dính lỗi này, tất cả các phương tiện bị ảnh hưởng sẽ không thể vận hành cho đến khi sửa chữa được.

Thông báo của Yamaha đề cập đến lỗi "lực nén tác động tập trung vào phần giữa bánh răng". Về cơ bản, để có thể chịu được lực tác động khi các bánh răng ăn khớp với nhau, bề mặt của bánh răng phải được gia cường bởi quá trình nitrid hóa và carbon hóa, cùng quá trình nhiệt luyện để đảm bảo độ cứng, trong khi các vị trí khác thì không để tránh tình trạng bị giòn.

Lỗi đến từ chất lượng gia công không đạt tiêu chuẩn của các bánh răng số 2, 3 và 4 trong hộp số của YZF-R1

Do đó, lỗi này là do quá trình cường lực và tăng cứng gây ra khiến lực tác động không đều, và tạo ra chất liệu giòn hơn tiêu chuẩn.

Toàn bộ sản phẩm YZF-R1 sẽ được thu hồi và thay thế miễn phí ở tất cả mọi cửa hàng hay đại lý của Yamaha trên khắp thế giới. Theo thông tin mới nhất, phiên bản R1M cũng có thể bị ảnh hưởng. 

YZF-R1 là mẫu xe gây tiếng vang lớn của Yamaha ngay từ khi ra mắt với sức mạnh và hiệu năng cượt trội, nhưng điểm yếu ở một trong hệ thống quan trọng nhất trong vận hành này, đặc biệt là đối với một chiếc Sport Bike sẽ là điểm trừ không hề nhỏ của hãng xe Nhật Bản. 

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Yamaha ra mắt mẫu xe máy tay ga hoàn toàn mới, Honda AirBlade lại có 'đối thủ'

Yamaha Lexi 2024 hứa hẹn đem đến sự đổi mới và một trải nghiệm lái xe đỉnh cao. Lexi 2024 được xem là bước tiến vượt bậc so với phiên bản tiền nhiệm, với thiết kế ấn tượng, trang bị hiện đại, và sự cải tiến động cơ đặc sắc.