Tin mới

Yêu cầu Trung Quốc bồi thường vụ đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa

Thứ bảy, 04/04/2020, 08:30 (GMT+7)

Trong công hàm gửi phía Trung Quốc vụ đâm chìm tàu cá ở Hoàng Sa, Bộ Ngoại giao đã phản đối và yêu cầu Bắc Kinh xử lý nghiêm và bồi thường cho các ngư dân.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam. Ảnh: Thanh niên

Báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Zing.vn dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: "Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe doạ an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nhân viên công vụ và tàu hải cảnh nêu trên để không tái diễn các hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam.

Theo thông tin từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, vụ việc xảy ra vào khoảng 3h ngày 2/4 tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tàu cá mang số hiệu QNg - 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi với 8 thuyền viên khi đó đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở tọa độ 16 độ 42 phút độ vĩ bắc và 112 độ 25 phút kinh độ đông. Các ngư dân được vớt lên đưa về đảo Phú Lâm. Đến sáng 2/4, khi nhận được tin báo tàu của ông Thọ gặp nạn, 2 tàu cá khác là QNg - 90929 của ông Nguyễn Thanh Linh, QNg - 90045 TS của ông Đăng Tâm và QNg - 90399 TS của ông Đặng Dủng chạy đến cứu thì cũng bị bắt và lai dắt vào đảo Phú Lâm. Khoảng 18h cùng ngày thì các ngư dân và tàu cá này được thả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news