Tin mới

YJ-12 – tên lửa nguy hiểm nhất của Trung Quốc đe dọa Hải quân Mỹ

Chủ nhật, 06/07/2014, 09:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nếu YJ-12 được triển khai từ chiến đấu cơ Su-30 hoặc J-11, lực lượng phòng không cự ly gần của Mỹ chỉ có 45 giây để đánh lại.>>Triều Tiên đẹp mê hoặc trong tương lai>> Hàn Quốc hạ thủy tàu ngầm 1.800 tấn thứ năm

(Tinmoi.vn) Nếu YJ-12 được triển khai từ chiến đấu cơ Su-30 hoặc J-11, lực lượng phòng không cự ly gần của Mỹ chỉ có 45 giây để đánh lại.

 Trong một bài viết đăng trên trang web quân sự War on the Rock có trụ sở tại Washington, nhà phân tích quân sự Mỹ Robert Haddick nó rằng tên lửa hành trình chống tàu YJ-12 của Quân đội nhân dân (PLA) là mối họa lớn nhất đối với Hải quân Mỹ ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tên lửa hành trình chống tàu YJ-12

Trong báo cáo “Sự phát triển an ninh và quân đội liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa 2014” của Lầu Năm Góc, trang 40 nêu rõ loại tên lửa hành trình này đe dọa nghiêm trọng đối với tàu sản của hải quân Mỹ bởi nó có tầm bắn xa và tốc độ siêu âm. Thêm vào đó, YJ-12 còn có khả năng được phóng từ máy bay ném bom chiến lược H-6 của Không-Hải quân PLA. Do đó, ông Haddick cho rằng YJ-12 còn nguy hiểm hơn cả tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21.

Trích dẫn nghiên cứu của Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ năm 2011, ông Haddick nói rằng YJ-12 có tầm bắn khoảng 400 km và là tên lửa hành trình chống tàu có tầm bắn xa nhất thế giới. Trong khi đó, tên lửa Harpoon của Hải quân Mỹ chỉ đạt được tầm bắn 124 km. Với tầm bắn được mở rộng như trên, các tàu sân bay của Hải quân PLA có thể bắn YJ-12 bên ngoài phạm vi tác chiến của Hệ thống tên lửa chiến trường Aegis và tên lửa đất đối không SM-2 của Hải quân Mỹ, vốn được dùng để bảo vệ các nhóm tàu sân bay tấn côn của Mỹ.

Tên lửa này có thể còn nguy hiểm hơn khi chúng được triển khai từ chiến đấu cơ Su-30 và J-11 thuộc 2 trung đoàn Flanker của Hải quân PLA. Với bán kính chiến đấu 1.500 km, các chiến đấu cơ của Trung Quốc có thể mang từ 2-4 tên lửa vào chiến trường. Haddick nói rằng nhóm tàu tấn công của Mỹ sẽ phải tự mình chống lại hơn 100 tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh (ASCM) tiếp cận từ nhiều hướng. Và nhóm phòng không cự ly gần sẽ chỉ có chưa đầy 45 giây để chống lại các tên lửa này.  

Bảo Linh (Theo tin tức từ Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news