Tin mới

Yonhap: Triều Tiên cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" trong mối quan hệ với Trung Quốc

Chủ nhật, 23/04/2017, 08:28 (GMT+7)

Theo Yonhap, Triều Tiên rõ ràng đã yêu cầu Trung Quốc không gia tăng các biện pháp trừng phạt và cảnh báo về những "hậu quả thảm khốc" trong mối quan hệ của hai nước.

Theo Yonhap, Triều Tiên rõ ràng đã yêu cầu Trung Quốc không gia tăng các biện pháp trừng phạt và cảnh báo về những "hậu quả thảm khốc" trong mối quan hệ của hai nước.

Lời cảnh báo của Bình Nhưỡng đưa ra thông qua một bài bình luận được hãng thông tấn trung ương (KCNA) đăng tải ngày 22/4, tác giả là một người có bút danh Jong Phil.

Truyền thông Triều Tiên hiếm khi phê phán Trung Quốc một cách thẳng thắn. Bài bình luận mang tính "cảnh báo" nói trên với tiêu đề "Bạn có giỏi tuân lệnh của người khác?" cũng không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc.

Theo Yonhap, trong bài bình luận trên, quốc gia được gọi chung chung là "một đất nước gần CHDCND Triều Tiên" chính là ám chỉ Trung Quốc - đối tượng được cho là đang "tuân lệnh người khác".

Đoạn văn đầu tiên của bài bình luận viết rằng:

"Người ta đã không nghe thấy một đất nước gần CHDCND Triều Tiên nói một lời nào về việc Mỹ có hành động đẩy leo thang căng thẳng trên bán đảo đến gần bờ vực chiến tranh, khi Washington điều động những phương tiện chiến lược khổng lồ tới vùng biển Triều Tiên. 

Thay vào đó, họ [đất nước gần Triều Tiên] phát ngôn một cách công khai rằng hành động của Mỹ là "bước đi cần thiết" và là "phản ứng ở mức độ cương quyết" nhằm đe dọa Triều Tiên trước các biện pháp tự vệ của mình".

Yonhap cũng dẫn lại một đoạn khác từ bài bình luận của KCNA:

"Đặc biệt, đất nước đó còn nói chuyện vô nghĩa rằng, Triều Tiên phải xem xét lại tầm quan trọng của mối quan hệ với họ và rằng họ có thể giúp đảm bảo an ninh, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để kinh tế Bình Nhưỡng thịnh vượng. Đất nước đó còn nói rằng, kinh tế Triều Tiên sẽ không thể sống sót qua những lệnh ‘trừng phạt kinh tế’ đưa ra bởi ai đó".

Ở phần tiếp theo của bài bình luận đăng tải bởi KCNA là lời cảnh báo rằng, đất nước láng giềng chắc chắn sẽ phải đối mặt với một thảm họa trong mối quan hệ song phương với Triều Tiên nếu nước đó cùng với Mỹ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

"Nếu nước đó tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Triều Tiên khi nghe lời người khác và đánh giá sai ý chí của Triều Tiên, họ có thể được hoan hô bởi những kẻ thù của Triều Tiên nhưng họ cũng nên sẵn sàng đối mặt với những hậu quả thảm khốc trong mối quan hệ với Triều Tiên", bài bình luận của KCNA viết.

Các nhà quan sát Triều Tiên từ Hàn Quốc cho biết, bài bình luận trên dường như là phản ứng của Bình Nhưỡng sau khi các chuyên gia và truyền thông Trung Quốc kêu gọi gia tăng những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, bao gồm việc ngừng xuất khẩu dầu, trong trường hợp Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu.

[mecloud]mLGufKVqAq[/mecloud]

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news