Tin mới

Yonhap: Trung Quốc bàn chuyện "hạ bệ" Kim Jong-un

Chủ nhật, 09/10/2016, 09:13 (GMT+7)

Hãng tin Yonhap cho biết, các học giả và một số nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang bắt đầu đàm phán về việc thay đổi lại bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên, trong đó có phế truất lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng tin Yonhap cho biết, các học giả và một số nhà hoạch định Chính sách Trung Quốc đang bắt đầu đàm phán về việc thay đổi lại bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên, trong đó có phế truất lãnh đạo Kim Jong-un.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh tổ chức ở Washington, ông Tôn Thiết-giám đốc Trung tâm Quan hệ Trung-Mỹ thuộc Đại học Columbia cho biết giới học giả và hoạch định chính sách Trung Quốc đang thảo luận về một cuộc "phẫu thuật" bộ máy lãnh đạo ở Triều Tiên do Mỹ và Hàn Quốc tiến hành.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Ông Tôn cũng dẫn lại một bài viết trên tờ Hoàn cầu Thời báo và kêu gọi Trung Quốc "cần góp sức vào công cuộc phá hủy năng lực hạt nhân của Triều Tiên".

Phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức bởi Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS), ông Tôn Thiết cũng cho biết, "ngày càng có nhiều đề xuất cho rằng Trung Quốc sẽ thay đổi lãnh đạo, điều thêm quân lính đến biên giới và đồn trú tại Triều Tiên, ép Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân, bắt đầu mở cửa và cải cách".

Yonhap nhận định, việc một học giả Trung Quốc đưa ra nhận định về Triều Tiên là khá hiếm hoi. Đây được coi như một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang ngày càng "bực mình" với Bình Nhưỡng, đặc biệt là sau vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 5 vào tháng 9 qua.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news