Tin mới

Bí ẩn vùng 'nước chết' khiến tàu đang chạy đột ngột bị mắc kẹt

Thứ hai, 17/08/2020, 16:07 (GMT+7)

Hiện tượng con tàu bị mắc kẹt khi đang chạy ở giữa biển được các nhà khoa học lý giải nguyên nhân do hình thành vùng 'nước chết'.

Những hiện tượng lạ cùng điều bí ẩn ở thiên nhiên vẫn luôn là một câu đố chưa tìm được đáp án. Đến nay, các nhà khoa học, các nhà thám hiểm vẫn đang tích cực nghiên cứu để tìm ra câu trả lời giải đáp cho những bí ẩn xảy ra đột ngột, khó hiểu.

Theo Sci Tech Daily, trên tạp chí PNAS mới đây công bố một lời giải thích về hiện tượng kỳ lạ khi con tàu đang di chuyển trên biển bỗng nhiên đi chậm và dừng hẳn dù động cơ vẫn hoạt động bình thường. Theo đó, các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) và Đại học Poitiers đã đưa ra nguyên nhân khái quát qua nhiều năm nghiên cứu về hiện tượng này.

Theo báo cáo được ghi lại, năm 1893, nhà thám hiểm người Na Uy tên Fridtjof Nansen đã gặp hiện tượng lạ khi đang trên con tàu tiến đến phía bắc Siberia. Đăng di chuyển trên biển thì con tàu của ông bất ngờ bị một lực lượng bí ẩn làm chậm lại và không thể điều khiến được con tàu dù máy móc vẫn chạy tốt. Điều này vẫn là một bí ẩn cho đến năm 1904, một nhà vật lý và hải dương học người Thụy Diển đã cho rằng những con sóng bên dưới mặt tiếp xúc giữa nước biển và nước ngọt ở vùng biển Bắc Băng Dương đã gây nên lực cản làm con tàu không chạy đi được.

>>>Xem thêm: Uống nước lọc quanh năm, một người phục vụ bất ngờ thu được số tiền khủng

Các nhà khoa học đã gọi dòng nước này là "nước chết" khi nó xuất hiện ở mọi vùng biển và đại dương. Chỉ cần có sự pha trộn mật độ nước khác nhau về độ mặn và nhiệt độ thì nó sẽ gây ra hai lực cản. Điều này lý giải cho việc con tàu đang đi chậm lại thậm chí là dừng hẳn giữa đại dương.

Sau nhiều kết quả thí nghiệm và quan sát khác nhau khi các chuyên gia đưa ra kết luận rằng, các thay đổi về tốc độ chính là kết quả xuất hiện của những con sóng dài khiến còn tàu chuyển động nhấp nhô. Thậm chí họ còn lấy ví dụ về cuộc chiến những con tàu của nữ hoàng Cleopatra với hoàng đế Octavian trong trận chiến Actium vào năm 31 trước Công nguyên. Do đó, họ kết luận rằng, xuất hiện vùng nước chết trên biển dẫn đến kết quả tàu bị mắc kẹt, không thể di chuyển được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news